Vỡ đập thủy điện tại Lào: người dân bị từ chối yêu cầu tham vấn dự án

Khánh An
Khánh An
25/07/2018 16:21 GMT+7

Chủ đầu tư bị cáo buộc đã phớt lờ yêu cầu tham vấn đối với người dân tại khu vực bị ảnh hưởng trước khi tiến hành dự án.

Trả lời Thanh Niên ngày 25.7, bà Maureen Harris, giám đốc chương trình Đông Nam Á thuộc tổ chức Sông ngòi Thế giới (International Rivers) cho biết tổ chức này từng có nhiều buổi đối thoại với người dân trước khi dự án đập Xe Pian – Xe Namnoy của Lào khởi công vào năm 2013.
Khi đó, dân làng cương quyết yêu cầu chủ đầu tư phải tham vấn đầy đủ và lắng nghe những lo ngại của họ nhưng “cũng như nhiều dự án khác ở Lào và trong khu vực, điều này đã không xảy ra”.
“Nhiều người bị ảnh hưởng bởi vụ vỡ đập trước đó đã chịu tác động từ việc xây đập. Bị kịch này làm chồng chất thêm những chịu đựng của họ”, bà Harris nói.
Đến ngày 25.7, lực lượng cứu hộ vẫn đang tìm kiếm các nạn nhân vụ vỡ đập xảy ra tại huyện Sanamxay thuộc tỉnh Attapeu vào 20 giờ ngày 23.7 (giờ địa phương). Tỉnh trưởng Attapeu, ông Bounhom Phommasane xác nhận đã có 19 nạn nhân thiệt mạng và hơn 3.000 người cần được cứu trợ.
[VIDEO] Vụ vỡ đập thủy điện Lào: ít nhất 19 người thiệt mạng
Theo International Rivers, mưa lớn dài ngày khiến con đập bị vỡ và người dân không có nhiều thời gian để sơ tán khi xảy ra vụ việc. Thông tin ban đầu cho thấy có 6.600 người đã không còn nhà cửa, sau khi 5 tỉ m3 nước đổ xuống.
Bà Harris cảnh báo sự cố vỡ đập ở Lào cho thấy nguy cơ lớn liên quan đến các thiết kế đập không thể chịu được điều kiện thời tiết xấu.
“Các sự kiện thời tiết khó lường và cực đoan đang trở nên thường xuyên hơn do tình trạng biến đổi khí hậu, đe dọa hàng triệu người sống ở khu vực hạ lưu gần các con đập”, theo bà Harris.
Reuters dẫn lời chuyên gia Micah Ingalls tại Trung tâm Phát triển và Môi trường ở Vientiane cho rằng lợi ích của dựa án căn bản không thuộc về người dân địa phương nhưng chính họ phải chịu đựng các thiệt hại.
Trong khi đó, việc giám sát chỉ chủ yếu dựa vào các chuyên gia và trách nhiệm của nhà đầu tư, ông nói.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.