Vỡ đập thủy điện ở Lào: Mực nước dâng cao hơn 3m tại Campuchia

Đình Tuyển
Đình Tuyển
25/07/2018 20:22 GMT+7

Quan trắc mới nhất của Uỷ hội sông Mê Kông (MRC) cho thấy, vào 14 giờ 30 ngày 25.7, mực nước sông Xê Kông tại Siem Pang, tỉnh Stung Treng, Campuchia đã dâng hơn 3m so với trước thời điểm vỡ đập thuỷ điện tại Lào.

[VIDEO] Báo Thanh Niên tường thuật từ trung tâm thảm họa vỡ đập thủy điện tại Lào
MRC cũng phát đi bản tin đầu tiên về thảm hoạ trên và thông báo đang theo sát diễn biến lũ lụt sau thảm hoạ vỡ đập thuỷ điện ở Lào và sẵn sàng có phương án hỗ trợ vùng thiệt hại.
Chiều 25.7, trong bản tin đầu tiên về thảm hoạ vỡ đập thuỷ điện tại tỉnh Attapeu, miền nam Lào, ông Phạm Tuấn Phan, Giám đốc điều hành Ban thư ký MRC, cho biết “Chúng tôi bày tỏ lời chia buồn về thảm kịch quốc gia này ở Lào và sẵn sàng đến vùng thiệt hại để có những hỗ trợ kịp thời trong thời gian khó khăn, cần thiết này”.
Theo thông báo của chính phủ Lào gửi MRC, dự án thủy điện Xe Pian - Xe Namnoy nằm trên sông Xe Pian và Xe Namnoy ở tỉnh Champasak và Attapeu. Dự án bao gồm 2 đập lớn là Xe Pian và Xe Namnoy cùng 5 đập phụ khác (các đập phụ nhỏ hơn). Đập Xe Pian (cao 48m) là đập trọng lực bê tông và đập đất, trong khi Xe Namnoy (cao 77m) là đập đất sét và đá.
[VIDEO] Vụ vỡ đập thủy điện Lào: ít nhất 19 người thiệt mạng
Thảm hoạ xảy ra vào tối ngày 23.7, một trong những con đập phụ đã vỡ gây lũ tràn vào sông Xe Pian, ảnh hưởng đến 6 làng của huyện Sanamxay bao gồm Yai Thae, Hinlad, Mai, Thasengchan, Tha Hin và Samong. Làng Hinlad và Mai rất khó khăn.
Sông Xe Pian (và sông Xe Namnoy) chảy vào sông Xê Kông, một nhánh chính của sông Mê Kông. Khoảng cách từ đập đến nơi hợp lưu của Xê Kông và Mê Kông là 283 km, tại tỉnh Stung Treng ở Campuchia.

Tính đến 14 giờ chiều 25.7, ghi nhận trạm quan trắc của MRC trên sông Xê Kông thuộc huyện Siem Pang, tỉnh Stung Treng, Campuchia, mực nước quan sát đã lên tới 11,4 m, tăng khoảng 3m so với con số đo được 8,40 m vào 16 giờ ngày 23.7. Mực nước trên đã rất gần với mức báo động là 11,5 m. Vị trí trạm quan trắc Siem Pang cách đập thuỷ điện bị vỡ của Lào khoảng 187 km về phía hạ lưu sông Xê Kông và cách điểm hợp lưu Xê Kông và Mê Kông 96km.
MRC dự báo, trong vài ngày tới, dự kiến nước lũ từ Xê Kông đổ về kết hợp với nước từ thượng nguồn Mê Kông đổ xuống sẽ làm mực nước ở hạ lưu dâng cao hơn nữa. Tới 14 giờ 30, mực nước là Stung Treng và Kratie lần lượt là 9,68 m và 19,97m. Mức báo động đáng ngại trong vòng vài ngày tới là ở Stung Treng có thể lên 10,7 m và Kratie là 22,0 m.
Dự án thuỷ điện bị vỡ, được ước tính trị giá 1,02 tỷ USD, là dự án xây dựng - vận hành - chuyển giao đầu tiên (BOT) được thực hiện bởi các công ty Hàn Quốc tại Lào. Ngoài việc cung cấp điện, dự án cũng sẽ phát triển kênh thủy lợi dài 6 km kết nối với nhà máy điện.
Tháng 9.2013, Chính phủ Lào đã thông báo cho MRC theo cơ chế thông báo tham vấn trước khi xây dựng. Tuy nhiên đó chỉ là các thủ tục “cho có” bởi hiện nay “lỗ hổng” trong việc xây dựng các dự án trên các dòng nhánh sông Mê Kông không bắt buộc phải trải qua quá trình tham vấn trước của MRC, bao gồm cả các đánh giá tác động môi trường mà chỉ thực hiện theo luật và quy định của quốc gia sở tại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.