Vỡ đập thủy điện ở Lào: Hàng ngàn người dân Campuchia di tản vì lũ

Đình Tuyển
Đình Tuyển
26/07/2018 16:30 GMT+7

Nước lũ từ Lào đang tiếp tục tràn về hạ lưu sông Xê Kông tại Campuchia, hàng ngàn người dân ở tỉnh Stung Treng đã được chính quyền địa phương di dời để tránh ngập lụt.

Ngay sau khi Bộ Tài nguyên nước và Khí tượng Campuchia ban hành ra thông báo khẩn về tình trạng lũ lụt do ảnh hưởng của sự cố vỡ đập ở Attapeu (Lào), khoảng 1.200 hộ gia đình đã được sơ tán khỏi bốn xã thuộc huyện Siem Pang, tỉnh Stung Treng, theo tờ Phnom Penh Post.
[VIDEO] Tiến vào vùng “rốn ngập” sau vụ vỡ đập thủy điện tại Lào
Siem Pang là huyện nằm dọc theo sông Xê Kông của tỉnh Stung Treng, cách ngã ba sông Xê Kông đổ vào sông Mê Kông khoảng 96 km. Dự báo, có khoảng 5.000 gia đình trong toàn huyện Siem Pang bị ảnh hưởng bởi thảm hoạ vỡ đập thuỷ điện ở Lào khi mà dòng nước từ thượng nguồn Xê Kông vẫn đang đổ về vùng hạ lưu Stung Treng.
Cũng theo tin từ Bộ Tài nguyên nước và Khí tượng Campuchia, có hơn 700 người cùng với nhiều xe tải quân sự được huy động để giúp người dân sơ tán. Nhiều thực phẩm đóng hộp, mì gói và nước đóng chai cũng đã được các tổ chức chữ thập đỏ, hỗ trợ thiên tai quyên góp và phân phát cho người dân.

Ngập lụt ngày 26.7 tại Siem Pang, Stung Treng Stungtreng.gov.kh
[VIDEO] Báo Thanh Niên tường thuật từ trung tâm thảm họa vỡ đập thủy điện tại Lào

Trước đó vào chiều 25.7, trong bản tin đầu tiên về thảm hoạ vỡ đập ở Lào, Uỷ hội sông Mê Kông đã đưa ra kết quả quan trắc mực nước trên sông Xê Kông tịa Siem Pang, đã lên tới 11,4 m, tăng khoảng 3m so với trước khi xảy ra vỡ đập. Tuy nhiên, tới sáng 26.7, các báo cáo thuỷ văn ở Campuchia cho thấy, mực nước trên đã vượt mức báo động lũ lụt là 11,5 m.

Dự báo trong hôm nay, nước lũ sẽ về đến Thị trấn Stung Treng, nơi hợp lưu giữa Xê Kông và Mê Kông (cách biên giới với Lào khoảng 100 km về phía Nam). Điều đáng lo với Stung Treng là người dân ở tỉnh này sống tập trung chủ yếu sống dọc theo các con song. Do vậy, khi mực nước dâng cao gây lũ lụt sẽ ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân cũng như cây cối, hoa màu.
Hạ lưu sông Xê Kông nơi hợp lưu với sông Mê Kông Đình Tuyển

[VIDEO] Vỡ đập thủy điện tại Lào: Chưa tính hết được quy mô thảm họa
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.