Vỡ đập thủy điện ở Lào: Có thể phải chờ hết mùa mưa mới sửa được

Khánh An
Khánh An
25/07/2018 11:43 GMT+7

Đập thủy điện nằm tại khu vực đồi núi hẻo lánh với nhiều cầu, đường bị hư hỏng do nước lũ và mưa lớn kéo dài.

Hãng Reuters ngày 25.7 dẫn lời phó giáo sư Ian Baird tại Đại học Wisconsin-Madison (Mỹ) cho rằng sự cố vỡ 1 đập ít khả năng ảnh hưởng đến các đập khác tại dự án thủy điện Xe Pian-Xe Nam Noy của Lào, nhưng có thể phải chờ hết mùa mưa mới sửa chữa được.
“Nước đã chảy khỏi hồ và mực nước đã xuống nhưng tôi không nghĩ họ có thể tiến hành sửa chữa trước mùa khô”, ông nhận định.
Dự án thủy điện này nằm tại khu vực hẻo lánh ở tỉnh Attapeu trong khi nhiều đường sá và cầu bị hư hại.
“Đường sá ở khu vực này rất tệ và người dân thường không đến đây vào mùa mưa. Có các ngọn núi gần đó và dân làng có thể lên tránh lũ”, ông Baird nhận định về khu vực bị ảnh hưởng.
[VIDEO] Vụ vỡ đập thủy điện Lào: Gấp rút cứu hộ người dân
Sáng ngày 25.7, lực lượng cứu hộ tiếp tục tìm kiếm những người mất tích, trong khi vẫn chưa có thông tin cụ thể về tình hình thiệt hại.
Theo một quan chức cấp cao không nêu tên của chính phủ Lào, hàng chục người đã thiệt mạng và hàng trăm người vẫn còn mất tích. “Chúng tôi sẽ tiếp tục nỗ lực cứu nạn nhưng điều kiện tại đây rất khó khăn”, quan chức này nói, đồng thời cho rằng số người thiệt mạng có thể sẽ tăng.
Liên quan đến tình hình người Việt, 26 công nhân của Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai bị mắc kẹt tại Lào khi sự cố vỡ đập thủy điện xảy ra. Để giải cứu số công nhân này, Hoàng Anh Gia Lai đã thuê trực thăng.
Ông Đoàn Nguyên Đức, Chủ tịch Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai, cho biết do nước bao vây, đường bị sạt lở nên không thể tiếp cận bằng đường bộ được. Do đó Hoàng Anh Gia Lai phải thuê trực thăng qua giải cứu công nhân bị mắc kẹt.
8 giờ sáng nay 25.7, trực thăng đã xuất phát đến vùng bị ảnh hưởng đưa công nhân ra, dự kiến sau hai tiếng sẽ đến điểm xảy ra sự cố. Tuy nhiên, trực thăng do Hoàng Anh Gia Lai thuê đã di chuyển từ Vientiane để giải cứu 26 công nhân của doanh nghiệp bị cô lập sau vụ vỡ đập thủy điện tại huyện Paksong, tỉnh Champasak do thời tiết xấu nên không thể đáp được. Dự kiến đầu giờ chiều nay mới giải cứu xong.
Nhiều người Việt khác ở tỉnh Attapeu cũng đã được sơ tán đến nơi tránh trú an toàn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.