Vợ của Bạc Hy Lai được xem xét giảm án tử hình

14/12/2015 16:32 GMT+7

Tòa án Tối cao Bắc Kinh đề nghị bà Cốc Khai Lai được giảm từ án tử hình xuống mức tù chung thân vì bà này đã ăn năn hối lỗi, Reuters dẫn truyền thông Trung Quốc hôm 14.12.

Tòa án Tối cao Bắc Kinh đề nghị bà Cốc Khai Lai được giảm từ án tử hình xuống mức tù chung thân vì bà này đã ăn năn hối lỗi, Reuters dẫn truyền thông Trung Quốc hôm 14.12.

Tòa án Tối cao Bắc Kinh chuẩn bị gửi đề nghị chính thức xin giảm án cho bà Cốc Khai Lai - Ảnh: ReutersTòa án Tối cao Bắc Kinh chuẩn bị gửi đề nghị chính thức xin giảm án cho bà Cốc Khai Lai - Ảnh: Reuters

Bà Cốc Khai Lai là vợ của ông Bạc Hy Lai, cựu Bí thư Thành ủy Trùng Khánh. Trước đó, vào năm 2012, bà bị kết án tử hình nhưng hoãn thi hành án 2 năm vì tội giết chết doanh nhân người Anh, ông Neil Heywood. Đây được xem là một vụ án tham nhũng lớn nhất trong năm ấy.

“Tội phạm gần đây đã thể hiện sự ăn năn. Bà ta tôn trọng luật lệ, không tái phạm và đang tham gia nghiên cứu văn hóa, kỹ thuật”, một thông báo trên website của Tòa án Tối cao Trung Quốc cho biết.

Ở Trung Quốc, một án tử hình “treo” 2 năm như vậy thường được giảm xuống mức chung thân, và Tòa án Tối cao Bắc Kinh chuẩn bị đưa ra lời đề nghị chính thức cho trường hợp của bà Cốc, theo Reuters.

Hiện chưa có phản ứng nào được ghi nhận từ gia đình bà Cốc Khai Lai. Giai đoạn 2011 đến 2013 chứng kiến thảm cảnh của gia đình này. Gần như trong thời điểm bà Cốc Khai Lai bị kết tội giết người, ông Bạc Hy Lai năm 2012 cũng bị khai trừ khỏi Đảng, bị cách chức Bí thư Trùng Khánh, sau đó bị tòa án kết án tù chung thân năm 2013 vì tham nhũng và lạm dụng quyền lực.
Doanh nhân người Anh Neil Heywood và bà Cốc Khai Lai - Ảnh: Reuters

Vụ án Bạc Hy Lai là một trong những vụ bê bối chính trị đáng chú ý nhất của Trung Quốc vài năm qua, và là một trong những "con hổ tham nhũng" của chiến dịch chống tham nhũng do Chủ tịch Tập Cận Bình phát động.

Vụ việc của bà Cốc cũng xuất hiện nhiều tình tiết đáng ngờ, như chuyện công tố viên trong vụ án bà này sát hại ông Neil Heywood sau đó đã treo cổ tự tử. Cách đây chưa lâu, một tỉ phú thân cận với ông Bạc Hy Lai cũng đột ngột chết trong tù, với nguyên nhân được cho là bị đau tim.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.