VN theo sát giàn khoan Haiyang Shiyou-981

06/01/2015 05:39 GMT+7

* Trung Quốc đưa tàu lớn đến Hoàng Sa, Trường Sa Các cơ quan chức năng đang theo sát việc di chuyển của giàn khoan Haiyang Shiyou-981 (Hải Dương-981) trên biển Đông.

* Trung Quốc đưa tàu lớn đến Hoàng Sa, Trường Sa

Các cơ quan chức năng đang theo sát việc di chuyển của giàn khoan Haiyang Shiyou-981 (Hải Dương-981) trên biển Đông.

Đường đi dự kiến của giàn khoan - Ảnh: SINA
Trả lời PV Thanh Niên, đại diện Cục Kiểm ngư cho biết các cơ quan chức năng VN vẫn đang theo sát quá trình dịch chuyển của giàn khoan Haiyang Shiyou-981 (Hải Dương-981) trên biển Đông. Đại diện Cục Kiểm ngư cho biết trước đó, Trung Quốc thông báo về việc di chuyển giàn khoan từ đảo Hải Nam đến Singapore bắt đầu từ 12 giờ ngày 1.1.2015. Thông báo của Trung Quốc không nói rõ Singapore có phải là điểm đến cuối cùng hay không mà chỉ cho biết Haiyang Shiyou-981 sẽ di chuyển với tốc độ 4 hải lý/giờ và dự kiến mất khoảng nửa tháng để đến vị trí hoạt động ở Ấn Độ Dương. Theo Cảnh sát biển VN, sau khi có thông tin về việc Trung Quốc cho di chuyển giàn khoan, các lực lượng chức năng của VN đã theo dõi chặt chẽ để ứng phó kịp thời nếu có tình huống xảy ra.

Đại diện cơ quan chức năng cho biết việc di chuyển tự do của giàn khoan trên biển là bình thường và không vi phạm luật pháp quốc tế. Tuy nhiên, nếu Trung Quốc có động thái hạ đặt phi pháp trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa VN như hồi tháng 5.2014, lực lượng chức năng VN chắc chắn sẽ can thiệp.
Trong khi đó, Trung Quốc ngày 5.1 ngang nhiên cho tàu tiếp tế Tam Sa 1 thực hiện chuyến hải hành đầu tiên từ tỉnh Hải Nam đến các đảo ở biển Đông, trong đó có những đảo nằm trong quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa thuộc chủ quyền VN. Tam Sa là tên gọi của thực thể do Trung Quốc đơn phương thành lập hồi tháng 7.2012 để tự cho mình quyền quản lý cả Hoàng Sa và Trường Sa. Tân Hoa xã khoe rằng Tam Sa 1 là tàu tiên tiến và lớn nhất của nước này làm nhiệm vụ tiếp tế cho các hoạt động từ đảo Hải Nam đến các đảo ở biển Đông. Tàu này dài 122 m, rộng 21 m, độ choán nước 7.800 tấn và vận tốc hơn 35 km/giờ, có thể chở 456 người và mang theo 20 rơ moóc chở container. Tàu Tam Sa 1 cũng có bãi đáp trực thăng để hỗ trợ cho cái gọi là cứu hộ trên biển và tuần tra đảo.

 Đường đi dự kiến của giàn khoan - Ảnh: SinaTrung Quốc sẽ đưa tàu Tam Sa 1 đến Hoàng Sa mỗi tuần - Ảnh: Hainan.ifeng.com
Nghiêm trọng hơn, theo Tân Hoa xã, tàu Tam Sa 1 sẽ có chuyến hải hành mỗi tuần từ Hải Nam đến đảo Phú Lâm thuộc Hoàng Sa. Chưa hết, “Thị trưởng Tam Sa” Tiêu Kiệt ngang ngược tuyên bố tàu mới sẽ “mở rộng sự quản lý của thành phố” ở biển Đông và củng cố nỗ lực của Trung Quốc bảo vệ “lãnh thổ xanh” và cái gọi là lợi ích của nước này ở biển Đông. “Phó thị trưởng Tam Sa” Phùng Văn Hải thì lớn tiếng nói tàu Tam Sa 1 có thể bao phủ tất cả vùng biển thuộc biển Đông và tiến đến nhiều đảo, bãi đá ở Trường Sa và một quần đảo khác trong khu vực.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.