Virus gây bệnh Covid-19 tấn công hệ miễn dịch như HIV

12/04/2020 11:57 GMT+7

Các nhà khoa học cảnh báo virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây bệnh Covid-19 có thể tiêu diệt tế bào miễn dịch mạnh nhất của cơ thể con người, tương tự như virus HIV.

Nhóm nghiên cứu tại Trung Quốc và Mỹ phát hiện SARS-CoV-2 có thể tấn công hệ miễn dịch của con người và gây thiệt hại tương tự như ở bệnh nhân nhiễm virus HIV, theo tờ South China Morning Post.
Chuyên gia Lu Lu thuộc Đại học Phúc Đán (Trung Quốc) và nhà khoa học Jang Shibo tại Trung tâm Huyết học New York (Mỹ) đã thử nghiệm cấy SARS-CoV-2 vào tế bào T (tế bào lympho T) được nuôi trong phòng thí nghiệm. Tế bào T là một phần của hệ miễn dịch tự nhiên, đóng vai trò trung tâm trong việc xác định và loại bỏ virus xâm nhập cơ thể con người.
Các chuyên gia phát hiện gien của SARS-CoV-2 xâm nhập tế bào T và bắt nó làm con tin, vô hiệu hóa chức năng bảo vệ con người. “SARS-CoV-2 gây bệnh Covid-19 có thể tấn công các tế bào miễn dịch mạnh mẽ trong cơ thể con người tương tự virus HIV”, các nhà khoa học cảnh báo.
Các chuyên gia phát hiện có một sự khác biệt lớn giữa SARS-CoV-2 và HIV. Cụ thể, HIV có thể tấn công tế bào T, tạo ra nhiều bản sao hơn để lây nhiễm những tế bào khác, theo nghiên cứu mới công bố trên tạp chí Cellular & Molecular Immunology.
Tuy nhiên, chuyên gia Lu và Jiang không phát hiện bất kỳ sự phát triển nào của SARS-CoV-2 sau khi nó xâm nhập tế bào T, cho rằng virus và tế bào này có thể sẽ chết cùng nhau.
Hai nhà khoa học cho biết hiện vẫn chưa rõ cơ chế SARS-CoV-2 tương tác với các tế bào T trong cơ thể bệnh nhân Covid-19 và cần có thêm nghiên cứu để làm sáng tỏ vấn đề này.
Thí nghiệm tương tự đã được tiến hành với virus Corona gây Hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS), nhưng virus này không có khả năng lây nhiễm các tế bào T, theo các chuyên gia.
Hồi tháng 2, Viện nghiên cứu miễn dịch của quân đội Trung Quốc đã công bố nghiên cứu lâm sàng, cảnh báo số lượng tế bào T có thể giảm đáng kể ở bệnh nhân Covid-19, nhất là đối với người cao tuổi. Số lượng tế bào T càng thấp, nguy cơ tử vong của bệnh nhân Covid-19 càng cao, theo nghiên cứu.
Sau đó, truyền thông nhà nước Trung Quốc dẫn lại kết quả khám nghiệm tử thi của hơn 20 bệnh nhân nhiễm Covid-19 cho thấy hệ miễn dịch, nội tạng của họ bị hủy hoại tương tự HIV.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.