Virus Corona phát tán đến 4 m, gấp đôi ‘khoảng cách an toàn’ khuyến cáo

Khánh An
Khánh An
11/04/2020 09:07 GMT+7

Nghiên cứu tại một bệnh viện ở Vũ Hán (tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc ) cho thấy virus Corona chủng mới ( SARS-CoV-2 ) tồn tại trong phạm vi 4 m từ người bệnh.

Theo AFP ngày 11.4, một nghiên cứu mới đưa ra cho thấy virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây Covid-19 có thể phát tán đến 4 m từ người bệnh, gấp đôi khoảng cách an toàn khuyến cáo và cho thấy tầm quan trọng của việc giữ khoảng cách.
Nghiên cứu được thực hiện bởi các chuyên gia Trung Quốc và đăng trên Emerging Infections Diseases – chuyên san của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ.
Các nhà khoa học do một nhóm tại Học viện Khoa học Quân y Trung Quốc dẫn đầu đã xét nghiệm các bề mặt và mẫu không khí tại đơn vị chăm sóc tích cực và một khu vực khác tại bệnh viện dã chiến Hỏa Thần Sơn ở Vũ Hán.
Hai khu vực này từng tiếp nhận và điều trị cho 24 bệnh nhân từ ngày 19.2-2.3. Kết quả cho thấy virus Corona tồn tại nhiều trên sàn, những nơi hay cầm nắm như chuột máy tính, thùng rác, thanh giường và tay nắm cửa.

[VIDEO] Nghiên cứu cảnh báo khả năng phát tán đáng ngại của virus corona gây Covid-19

Bên cạnh đó, phân nửa mẫu đế giày của các nhân viên khoa chăm sóc tích cực cũng dính virus Corona.
Trong không khí, những hạt li ti mang virus Corona nhỏ đến mức chúng có thể lơ lửng suốt nhiều giờ chứ không rơi xuống đất sau vài giây như những hạt lớn hơn khi bệnh nhân ho hay hắt hơi.
Theo nghiên cứu, những hạt li ti này có thể phát tán trong phạm vi 4 m từ bệnh nhân, dù số lượng ít hơn ở khoảng cách xa hơn.
Điều khả quan là không nhân viên y tế nào tại các khu vực này bị nhiễm virus Corona, cho thấy các khuyến cáo giúp ngăn ngừa hiệu quả khả năng lây nhiễm.
Bên cạnh đó, nghiên cứu cho thấy cách ly tại nhà đối với những người nghi nhiễm có thể không phải là chiến lược kiểm soát tốt do mức độ lây nhiễm trong môi trường.
Trong khi đó, Viện Y tế quốc gia Mỹ tại Maryland vừa tiến hành nghiên cứu nhằm tìm ra những người có kháng thể với SARS-CoV-2 nhưng chưa từng ghi nhận mắc bệnh.
Việc tồn tại những trường hợp như thế cho thấy có khả năng những người mắc Covid-19 với triệu chứng nhẹ hoặc không có triệu chứng và tự khỏi, nhưng không hay biết.

[VIDEO] Hơn 100.000 tử vong vì Covid-19 toàn cầu

Các nhà nghiên cứu sẽ phân tích máu của 10.000 tình nguyện viên để thu thập dữ liệu quan trọng, nhằm xác định mức độ virus Corona lây lan mà chưa được phát hiện trong cộng đồng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.