Virus Corona mới tấn công bệnh nhân như thế nào?

19/02/2020 19:52 GMT+7

Nghiên cứu mới trên tạp chí y khoa The Lancet cho thấy bệnh nhân 50 tuổi ở Vũ Hán tử vong trong vòng 13 ngày kể từ lúc có triệu chứng nhẹ do virus Corona chủng mới gây tổn hại phổi đến hơi thở cuối cùng.

Một nhóm hơn 10 chuyên gia thuộc Trung tâm Nghiên cứu Bệnh truyền nhiễm Trung Quốc đã phân tích dữ liệu sinh thiết phổi, gan và tim của bệnh nhân tử vong ngày 27.1 sau khi được chẩn đoán nhiễm virus Corona chủng mới 13 ngày trước đó.
Người đàn ông này đến thành phố Vũ Hán (tỉnh Hồ Bắc) làm việc ngày 8-12.1. Đến ngày 14.1, các triệu chứng ban đầu là ớn lạnh và ho khan xuất hiện nhưng ông vẫn tiếp tục đi làm, không đến bệnh viện. Vũ Hán là nơi dịch COVID-19 bùng phát từ hồi cuối năm ngoái.
Ngày 21.1, ông đến bệnh viện và bác sĩ cho chụp X quang phổi và 24 giờ sau đó được xác nhận nhiễm virus Corona chủng mới.
Các bác sĩ đã sử dụng nhiều loại thuốc khác nhau để cứu ông, bao gồm thuốc chống nhiễm trùng alfa-2b, thuốc điều trị HIV/AIDS là lopinavir, ritonavir và kháng sinh moxifloxacin để ngăn ngừa nhiễm trùng thứ cấp. Bệnh nhân còn được dùng thuốc giảm đau steroid để điều trị viêm phổi, khó thở nghiêm trọng và thiếu oxy trong máu.
Bệnh nhân giảm sốt nhờ được điều trị tích cực, nhưng ngày càng trở nên khó thở hơn và nồng độ oxy trong máu giảm mạnh đến ngày cuối cùng của cuộc đời.
Tim ông ngừng đập sau khi trải qua Hội chứng suy hô hấp cấp tính (ARDS). ARDS xảy ra khi dịch tích tụ trong phế nang vốn là các túi khí đàn hồi nhỏ trong phổi giúp đưa oxy vào máu và thải cacbon điôxít.
Dù các bác sĩ đã nỗ lực hết sức, nhưng ông trút hơi thở cuối cùng ngày 27.1. Bệnh nhân tử vong trong vòng 13 ngày kể từ khi có triệu chứng nhẹ đầu tiên.

Nhân y tế đưa bệnh nhân cấp cứu vào bệnh viện tâm dịch Vũ Hán

AFP

Ngoài ra, các mẫu sinh thiết gan của bệnh nhân cho thấy tình trạng gan nhiễm mỡ vừa phải và có tổn thương được cho là xuất phát từ virus Corona chủng mới hoặc tác dụng phụ của thuốc.
Nghiên cứu mới công bố ngày 18.2 giúp cung cấp thông tin về cơ chế virus Corona chủng mới tấn công phổi của bệnh nhân. Nhóm chuyên gia cũng thừa nhận phân tích này vẫn còn bị hạn chế do chỉ dựa vào dữ liệu khám nghiệm tử thi và sinh thiết, theo Fox News.

[VIDEO] Virus corona mới dễ lây hơn SARS gấp 20 lần

Các đặc điểm bệnh lý của COVID-19 rất giống Hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS) và Hội chứng hô hấp Trung Đông (MERS) vì hai bệnh này cũng do chủng virus Corona gây ra.
Tính đến ngày 19.2, virus Corona chủng mới gây ra dịch COVID-19 đã lây nhiễm hơn 74.180 người và giết chết 2.006 người khắp Trung Quốc đại lục. Số ca tử vong do vì virus Corona chủng mới cao hơn nhiều so với SARS (774 người chết, 2002-2003) và MERS (hơn 850 người tử vong năm 2012).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.