Virus Corona gây tổn hại tinh hoàn dù không xâm nhập

Khánh An
Khánh An
04/06/2020 08:49 GMT+7

Thông tin được đưa ra trong nghiên cứu về virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) được thực hiện bởi các chuyên gia Mỹ và Trung Quốc .

Tờ South China Morning Post ngày 4.6 dẫn nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ và Trung Quốc cho thấy virus Corona gây Covid-19 có thể gây tổn hại tinh hoàn dù không thật sự xâm nhập vào tế bào.
Theo đó, virus Corona có khả năng phình to và tấn công các tế bào sản xuất tinh trùng bằng cách bám vào một enzyme trên bề mặt tế bào. Tuy nhiên, các chuyên gia nhận thấy hầu như không có gien của virus trong tinh dịch và mô tinh hoàn của các bệnh nhân, cho thấy Covid-19 có thể không lây lan qua đường tình dục.
Các chuyên gia vẫn khuyến cáo nên cân nhắc việc hiến tinh trùng hay kế hoạch thụ thai ở những bệnh nhân đang hồi phục.
Khả năng virus Corona gây ảnh hưởng đến “bản lĩnh đàn ông” là vấn đề tranh cãi kể từ khi virus này xuất hiện tại thành phố Vũ Hán (tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc) vào cuối năm ngoái.

[VIDEO] Bác sĩ Ý nói virus corona chủng mới đã tự suy yếu

Một số nghiên cứu phát hiện ra bất thường trong hormone của nam giới, trong khi có nghiên cứu không phát hiện dấu vết của virus trong tinh dịch của bệnh nhân.
Trong nghiên cứu mới nhất, mẫu bệnh phẩm của 11 bệnh nhân tử vong vì Covid-19 tại Vũ Hán được phân tích bởi nhóm chuyên gia do giáo sư Ming Zhou tại Trung tâm Y tế Tufts (Boston, Mỹ) và tiến sĩ Nie Xiu tại Đại học Khoa học và Công nghệ Hoa Trung (Vũ Hán, Trung Quốc) dẫn đầu.
Họ xét nghiệm tìm gien virus trong mô liên quan đến quá trình sản xuất tinh trùng và hormone testosterone. Kết quả cho thấy chỉ có một mẫu có dấu vết virus từ một bệnh nhân có tải lượng virus cao.
Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng điều này là do virus xuất hiện trong máu hơn là mô tinh hoàn.
Trong khi đó, hơn 80% mẫu cho thấy có tổn hại đáng kể đối với ống sinh tinh, khiến bộ phận này bị phình to so với các mô bình thường. Một số bị tổn hại đến mức ảnh hưởng đến quá trình sản xuất tinh trùng.

[VIDEO] Tinh trùng dương tính với virus corona, có nguy cơ nhiễm Covid-19 qua đường tình dục?

Trong diễn biến liên quan đến đại dịch Covid-19, Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa chọn 5 công ty là ứng viên tiềm năng nhất trong việc sản xuất vắc xin ngừa Covid-19, gồm Moderna, AstraZenaca, Pfizer, Johnson&Johnson và Merck&Co.
Các công ty này sẽ được tiếp cận thêm nguồn vốn từ chính phủ hỗ trợ quá trình thử nghiệm lâm sàng cũng như các vấn đề về tài chính và hậu cần.
Cũng liên quan đến vấn đề vắc xin ngừa Covid-19, Thủ tướng Anh kêu gọi “một kỷ nguyên mới về hợp tác y tế toàn cầu” khi ông chuẩn bị chủ trì một hội nghị trực tuyến về gây quỹ nghiên cứu vắc xin vào ngày 4.6.
Hội nghị đặt mục tiêu gây quỹ 7,4 tỉ USD cho các chương trình nghiên cứu vắc xin và miễn dịch đối với Covid-19. Dự kiến hơn 50 nước sẽ tham dự hội nghị, bên cạnh một số cá nhân như mạnh thường quân Bill Gates.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.