Virus Corona có tác động tích cực gì tại Trung Quốc?

Khánh An
Khánh An
20/02/2020 11:18 GMT+7

Nghiên cứu mới cho thấy virus Corona chủng mới (nCoV) vẫn có tác động tích cực ở Trung Quốc dù gây thiệt hại lớn.

Hãng AFP ngày 20.2 dẫn nghiên cứu mới công bố cho thấy dù virus Corona chủng mới (nCoV) ảnh hưởng nặng nề đến nền kinh tế Trung Quốc nhưng nó vẫn có tác động tích cực xét về khía cạnh chống ô nhiễm môi trường.
Theo Trung tâm Nghiên cứu Năng lượng và Không khí sạch (CREA) ở Phần Lan, lượng phát thải carbon ở Trung Quốc giảm hơn 100 triệu tấn trong 2 tuần qua. Con số này tương đương gần 6% lượng phát thải carbon trên toàn cầu trong cùng kỳ năm ngoái.
Virus Corona chủng mới gây dịch COVID-19 dẫn đến việc sụt giảm nhu cầu than và dầu mỏ khiến lượng phát thải carbon giảm mạnh.
Trong 2 tuần qua, sản lượng điện từ các nhà máy nhiệt điện than sụt giảm xuống mức thấp trong vòng 4 năm qua, trong khi sản lượng thép cũng xuống mức thấp nhất trong 5 năm.

[VIDEO] Nguy cơ suy thoái kinh tế vì dịch Covid-19

Trung Quốc là nước nhập khẩu và tiêu thụ xăng dầu nhiều nhất thế giới nhưng sản lượng tại các nhà máy lọc dầu tại tỉnh Sơn Đông sụt giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2015.
Hoạt động kinh tế ở Trung Quốc thường nhộn nhịp trở lại sau Tết Nguyên đán. Tuy nhiên nhiều địa phương đã gia hạn kỳ nghỉ tết do dịch bệnh.
Theo nghiên cứu, các biện pháp đối phó dịch bệnh khiến sản xuất sụt giảm từ 15-40% trong các ngành công nghiệp chủ chốt. Tương ứng, lượng phát thải carbon giảm khoảng 1/4 trong vòng 2 tuần qua.
Tuy nhiên, các chuyên gia môi trường cảnh báo rằng việc giảm phát thải khí carbon chỉ là tạm thời, trong khi việc gia tăng sản xuất để bù đắp một khi dịch bệnh do virus Corona chủng mới lắng xuống sẽ làm đảo ngược tình hình.

[VIDEO] Virus corona sẽ "hạ gục" nền kinh tế Hồng Kông?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.