Vịnh Ba Tư hay vịnh Ả Rập?

23/02/2010 23:46 GMT+7

Iran hôm 22.2 đã cảnh báo các hãng hàng không sẽ bị cấm bay vào không phận của họ nếu không gọi tuyến đường biển giữa Iran với bán đảo Ả Rập là vịnh Persia (vịnh Ba Tư).

Theo hãng tin AP, lời cảnh báo do Bộ trưởng Giao thông vận tải Hamid Behbahani đưa ra với báo chí địa phương nhằm cụ thể vào những hãng hàng không của các nước Ả Rập - vốn lâu nay gọi vùng biển nông ngăn cách Iran với bán đảo Ả Rập là vịnh Ả Rập. “Các hãng hàng không của những quốc gia ở phía nam vịnh Persia bay tới Iran đã được cảnh báo phải sử dụng cụm từ vịnh Persia trên các bảng điện tử hiện thông tin chuyến bay”, ông Behbahani nói. Hãng nào phớt lờ cảnh báo trên sẽ bị cấm bay vào không phận Iran, còn nếu tái phạm, máy bay sẽ bị giữ tại Iran và “giấy phép bay tới Iran sẽ bị hủy”. Báo chí Iran cho biết nhà chức trách nước này mới đây đã trục xuất một tiếp viên người Hy Lạp làm việc cho hãng hàng không tư nhân Kish Air vì dùng sai tên vịnh nói trên.

Người Iran rất nhạy cảm với tên gọi lịch sử của tuyến đường biển giữa Iran và 7 nước Ả Rập. Tháng trước, Liên đoàn Thể thao Đoàn kết Hồi giáo có trụ sở ở Ả Rập Xê Út cho biết họ đã hủy bỏ Đại hội thể thao Đoàn kết Hồi giáo vào tháng 4 do nước chủ nhà Iran dự định dùng chữ vịnh Persia trên các băng-rôn và huy chương.

T.Q

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.