Việt - Trung thúc đẩy tiến triển thực chất đàm phán về biển

14/09/2016 07:18 GMT+7

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Trung Quốc, chiều 13.9, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hội kiến Tổng bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch nước Tập Cận Bình.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định Việt Nam hết sức coi trọng quan hệ hữu nghị với Trung Quốc, coi đây là chủ trương nhất quán, là lựa chọn chiến lược và ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ Việt Nam và Trung Quốc là 2 nước láng giềng XHCN, cùng đang trong giai đoạn quan trọng của công cuộc đổi mới và cải cách mở cửa. 2 Đảng, 2 nước có lợi ích chung trong việc bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định và hợp tác để xây dựng và phát triển. Việc không ngừng củng cố, phát huy quan hệ hữu nghị truyền thống phát triển ổn định, lành mạnh và bền vững không chỉ là trách nhiệm của các thế hệ lãnh đạo 2 Đảng, 2 nước mà còn là nhân tố rất quan trọng cho sự nghiệp xây dựng và phát triển tại mỗi nước, có lợi cho hòa bình, ổn định và phát triển của khu vực và thế giới.
Đàm phán tiến triển thực chất
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nêu một số phương hướng lớn nhằm tăng cường hơn nữa quan hệ 2 Đảng, 2 nước trong thời gian tới, nhấn mạnh VN đặc biệt coi trọng tăng cường tin cậy chính trị, không ngừng củng cố và phát huy quan hệ hữu nghị truyền thống; mong muốn cùng Trung Quốc nỗ lực thúc đẩy các lĩnh vực hợp tác thực chất đạt tiến triển mới, đem lại lợi ích thiết thực cho cả hai bên.
Thủ tướng đề nghị hai bên kiểm soát tốt bất đồng trên biển, tuân thủ những thỏa thuận và nhận thức chung của lãnh đạo cấp cao 2 nước, thúc đẩy các cơ chế đàm phán sớm có tiến triển thực chất, thực hiện tốt Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), cố gắng sớm ký Bộ quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông (COC), tích cực đóng góp cho việc ổn định tình hình, vì hòa bình, hợp tác và phát triển.
Về hợp tác kinh tế - thương mại, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định Việt Nam coi trọng mở rộng và nâng cao hiệu quả các mặt hợp tác cùng có lợi với Trung Quốc, hoan nghênh doanh nghiệp Trung Quốc đầu tư phù hợp với yêu cầu phát triển của cả hai. Thủ tướng đề nghị các cấp, các ngành của 2 nước tích cực giải quyết khó khăn, vướng mắc, đưa quan hệ hợp tác kinh tế - thương mại song phương bước vào giai đoạn phát triển chất lượng, hiệu quả, bền vững.
Nhân dịp này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhắc lại lời mời Tổng bí thư, Chủ tịch Tập Cận Bình sang thăm chính thức Việt Nam và dự Hội nghị cấp cao APEC trong năm 2017. Thủ tướng cũng khẳng định Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Trần Đại Quang rất coi trọng lời mời của ông Tập và sẽ sớm thăm Trung Quốc.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trong buổi hội kiến Tổng bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch nước Tập Cận Bình Reuters
Phát biểu tại hội kiến, Tổng bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhấn mạnh chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc củng cố và tăng cường quan hệ láng giềng hữu nghị, hợp tác toàn diện song phương. Ông chuyển lời thăm hỏi tới Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và các lãnh đạo cấp cao của Việt Nam; bày tỏ tin tưởng và chúc Việt Nam tiếp tục đạt được nhiều thành tựu to lớn hơn nữa trong cuộc đổi mới và xây dựng đất nước.
Tổng bí thư, Chủ tịch Tập Cận Bình nhấn mạnh Trung Quốc coi trọng phát triển hợp tác cùng có lợi với Việt Nam, sẵn sàng nỗ lực cùng Việt Nam nắm chắc xu thế phát triển quan hệ, duy trì thường xuyên các chuyến thăm và tiếp xúc cấp cao, tăng cường hợp tác thực chất trên các lĩnh vực, đẩy mạnh giao lưu nhân dân, kiểm soát tốt bất đồng, xử lý thỏa đáng tranh chấp, thúc đẩy quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện phát triển ổn định, bền vững và không ngừng đi vào chiều sâu.
Tổng bí thư, Chủ tịch Tập Cận Bình đề nghị tăng cường kết nối chiến lược phát triển trong khuôn khổ “một vành đai - một con đường” với “hai hành lang, một vành đai kinh tế”; thúc đẩy hợp tác năng lực sản xuất, du lịch; sớm xây dựng các khu hợp tác kinh tế qua biên giới và đẩy nhanh triển khai các dự án hợp tác trọng điểm. Trung Quốc sẽ khuyến khích các doanh nghiệp có thực lực, trình độ công nghệ cao sang đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam và sẽ tích cực phối hợp giải quyết các vướng mắc, tồn tại trong hợp tác kinh tế - thương mại.
Đề nghị nhìn nhận trách nhiệm trong dự án Đường sắt Cát Linh - Hà Đông
Sáng 13.9, tại Bắc Kinh, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Tổng giám đốc Công ty Cục 6, đường sắt Trung Quốc Mã Giang Kiểm. Trao đổi thẳng thắn trên tinh thần xây dựng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Công ty Cục 6 khẩn trương khắc phục khó khăn, đảm bảo tiến độ, phấn đấu sớm hoàn thành dự án Đường sắt Cát Linh - Hà Đông, đáp ứng mong đợi của lãnh đạo Chính phủ và nhân dân hai nước.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, Công ty Cục 6 là doanh nghiệp nhà nước, có quy mô lớn, có uy tín, vì vậy, với tư cách là đơn vị trúng thầu, công ty cần nhìn nhận rõ trách nhiệm để sớm có biện pháp khắc phục tình trạng chậm trễ của dự án như hiện nay. Thủ tướng cho biết việc đình trệ thi công không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đối với thành phố Hà Nội mà còn gây bức xúc trong nhân dân. Trên thực tế, thời gian qua đã có một số sự cố gây chết người trong quá trình thi công, triển khai dự án này. Thủ tướng lưu ý Công ty Cục 6 phối hợp tốt với các đối tác Việt Nam kiên quyết đảm bảo an toàn trong thi công.
Ghi nhận kiến nghị, đề xuất của lãnh đạo công ty, Thủ tướng cho biết sẽ chuyển cho các bộ ngành và UBND thành phố Hà Nội để chủ động giải quyết.
Ông Mã Giang Kiểm đã báo cáo với Thủ tướng về những khó khăn, tồn tại liên quan đến dự án Đường sắt Cát Linh - Hà Đông và cam kết phấn đấu đến cuối tháng 12.2016 sẽ hoàn tất toàn bộ công đoạn xây dựng cơ bản, sau đó tiến hành lắp đặt đường ray. Đến tháng 6.2017 sẽ khai thông đường điện và đến tháng 7.2017 sẽ bắt đầu chạy thử. Công ty phấn đấu đưa dự án chính thức vào hoạt động, khai thác vào tháng 9.2017.
Cũng trong ngày 13.9, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã gặp Phó chủ tịch Ủy ban Toàn quốc Chính hiệp Trung Quốc (tương đương Mặt trận Tổ quốc) Vương Gia Thụy, đại diện Hội Hữu nghị đối ngoại nhân dân Trung Quốc, Hội Hữu nghị Trung - Việt, đại diện Hội Gia đình cựu chuyên gia cố vấn Trung Quốc từng làm việc tại Việt Nam cũng như lãnh đạo một số tập đoàn và ngân hàng lớn của nước này. Cùng ngày, Thủ tướng gặp gỡ cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam và cộng đồng Việt kiều tại Bắc Kinh. Dự kiến, sáng nay 14.9, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam lên đường thăm Đặc khu hành chính Hồng Kông.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.