Việt Nam tăng 10 hạng về năng lực cạnh tranh kinh tế

Khánh An
Khánh An
09/10/2019 10:41 GMT+7

Việt Nam dẫn đầu thế giới về sự tăng hạng trong báo cáo thường niên về năng lực cạnh tranh kinh tế 2019 của tổ chức Diễn đàn Kinh tế thế giới , xếp thứ 67 trong số 141 nước và vùng lãnh thổ được đánh giá.

Tờ Nikkei Asian Review ngày 9.10 dẫn báo cáo năm 2019 của tổ chức Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) cho thấy năng lực cạnh tranh về kinh tế của Việt Nam tăng 10 hạng so với năm ngoái, mức tăng cao nhất trên thế giới.
Cụ thể, Việt Nam xếp thứ 67 trong số 141 quốc gia và vùng lãnh thổ được đánh giá, tăng mạnh so vị trí 77 trong năm 2018. Báo cáo cho rằng nguyên nhân một phần nhờ các nhà sản xuất nước ngoài tăng cường đầu tư vào Việt Nam trong thời gian qua.
Indonesia – nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á – xếp thứ 50, tụt 5 hạng so với năm ngoái. Báo cáo kêu gọi Indonesia cải thiện khả năng người dân tiếp cận công nghệ vốn đang ngày càng phổ biến.
Trong số các nền kinh tế ASEAN, đứng đầu là Singapore và tiếp theo là Malaysia và Thái Lan, nhờ vào quy mô thị trường và sự ổn định kinh tế vĩ mô.
Đáng chú ý tại nhóm đầu bảng, Singapore vượt qua Mỹ và trở thành nền kinh tế có sức cạnh tranh cao nhất thế giới. Báo cáo Cạnh tranh toàn cầu 2019 cũng cho thấy Singapore dẫn đầu về hạ tầng, cụ thể là chất lượng đường sá và tính hiệu quả của cảng hàng không, cảng biển.

[VIDEO] Nhân vật quyền lực nhất giới ngân hàng Mỹ nói gì về thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung?

Xếp thứ 3 là Hồng Kông, tăng 4 hạng so với năm ngoái nhờ cải thiện lĩnh vực y tế và hệ thống tài chính. Tiếp theo lần lượt là Hà Lan và Thụy Sĩ.
Tại châu Á, Ấn Độ xếp thứ 68 sau khi tụt 10 hạng do thiếu cởi mở về thương mại và bảo vệ lợi ích của công nhân. Nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới là Nhật Bản xếp thứ 6, giảm 1 hạng nhưng vẫn được khen là “một trong những nhà sáng tạo hàng đầu thế giới”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.