Việt Nam phản đối mạnh mẽ cuộc tập trận của Trung Quốc

05/07/2016 09:21 GMT+7

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao VN Lê Hải Bình nêu rõ: “Hành động này của phía Trung Quốc một lần nữa xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của VN đối với quần đảo Hoàng Sa.

Ngày 4.7, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của VN trước việc Trung Quốc thông báo sẽ tiến hành tập trận từ ngày 5 - 11.7 với phạm vi bao trùm quần đảo Hoàng Sa của VN, người phát ngôn Bộ Ngoại giao VN Lê Hải Bình nêu rõ: “Hành động này của phía Trung Quốc một lần nữa xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của VN đối với quần đảo Hoàng Sa, đi ngược lại nhận thức chung của lãnh đạo cấp cao hai nước, vi phạm luật pháp quốc tế trong đó có Công ước LHQ về luật Biển 1982 và Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC).

VN phản đối mạnh mẽ và yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của VN, hành xử có trách nhiệm, chấm dứt ngay và không có những hành động đe dọa đến an ninh, an toàn hàng hải ở Biển Đông hay làm gia tăng căng thẳng tại khu vực này”.

Khu vực tập trận của Trung Quốc trước thềm PCA ra phán quyết vụ kiện Biển Đông Diplomat

Trung Quốc đề nghị đàm phán với Philippines
Ngày 4.7, tờ China Daily dẫn một số nguồn tin tiết lộ rằng Trung Quốc sẵn sàng bắt đầu đàm phán về những vấn đề như phát triển chung và hợp tác trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học nếu chính quyền Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte phớt lờ phán quyết trong vụ kiện Biển Đông mà Tòa trọng tài thường trực (PCA) ở Hà Lan dự kiến đưa ra ngày 12.7. Tờ báo Trung Quốc không tiết lộ danh tính nguồn tin nhưng cho biết những người này “thông thạo các vấn đề giữa hai nước”.
Trước khi nhậm chức ngày 30.6, ông Duterte từng tuyên bố sẽ chờ đợi phán quyết mới đưa ra quyết định về hướng giải quyết tranh chấp với Trung Quốc, theo tờ Manila Bulletin. Tân Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay Jr hôm qua cũng tuyên bố phải chờ phán quyết, nhưng nhấn mạnh dù kết quả như thế nào thì “chúng ta không sợ bất kỳ ai. Chúng ta không thỏa hiệp về tính toàn vẹn lãnh thổ hay chủ quyền”, theo Đài TV5. Ông Yasay còn khẳng định Manila “không sợ đàm phán” với Bắc Kinh và nhấn mạnh “không có gì phải sợ” và “tại sao phải sợ Trung Quốc”.
Trong khi đó, tờ Yomiuri Shimbun dẫn một số nguồn tin cho hay chính phủ Nhật đang phối hợp với những nước còn lại trong Nhóm G7, gồm Anh, Canada, Đức, Mỹ, Pháp và Ý, ra tuyên bố chung kêu gọi Trung Quốc tôn trọng phán quyết của PCA. Các nguồn tin còn tiết lộ rằng bất kể phán quyết như thế nào, các nước G7 muốn kêu gọi Trung Quốc hành động dựa trên luật pháp quốc tế bằng cách cho thấy tầm quan trọng của việc giải quyết tranh chấp thông qua công cụ pháp lý.
Trung Quốc lâu nay không chỉ tuyên bố bác bỏ vụ kiện, không chấp nhận phán quyết mà còn có động thái bị cho là mang tính khiêu khích trước khi PCA đưa ra phán quyết. Động thái mới nhất là Trung Quốc thông báo sẽ tập trận quân sự xung quanh quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền VN từ ngày 5 - 11.7. Theo Đài truyền hình trung ương Trung Quốc dẫn lại thông tin từ tờ Hong Kong Economic Times, một đội tàu khu trục và tàu hộ tống thuộc 3 hạm đội của Trung Quốc đã có mặt tại cảng quân sự Tam Á ở đảo Hải Nam. Giới quan sát cho rằng đội chiến hạm này có thể sẽ tham gia cuộc tập trận nói trên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.