Việt Nam là đối tác kinh tế quan trọng của Hà Lan

Lan Chi
Lan Chi
25/04/2019 22:16 GMT+7

Theo Tổng Lãnh sự Hà Lan tại TP.HCM Carel Richter, quan hệ giữa Việt Nam và Hà Lan đang phát triển rất tích cực, đặc biệt là về kinh tế.

Trong buổi lễ được tổ chức sớm vào ngày 25.4 mừng Quốc khánh nước này (30.4), với sự tham dự của ông Phạm Đức Hải, Phó Chủ tịch Hội đồng Nhân dân TP.HCM, ông Richter cho biết: “Trong năm 2018, năm kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước, đã có nhiều kết quả đáng khích lệ được ghi nhận. Hà Lan là nhà đầu tư lớn nhất của EU tại Việt Nam với tổng đầu tư hơn 7 tỉ USD. Có 1.410 công ty của chúng tôi xuất khẩu sang Việt Nam. Tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Hà Lan cũng đạt con số rất ấn tượng là 4,7 tỉ euro. Do đó, Hà Lan chọn Việt Nam là một trong 10 quốc gia đối tác hàng đầu về kinh tế”.
Cách đây hơn hai tuần, ngày 9.4, Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte cùng phái đoàn bộ trưởng và hơn 100 doanh nhân đã có chuyến thăm chính thức Việt Nam theo lời mời của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Tuy ông Rutte đã phải rút ngắn chuyến công du nhưng Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng và Nước Cora van Nieuwenhuizen đã thay mặt để tiếp tục cùng với đoàn thực hiện 11 lễ ký kết hợp đồng ở nhiều lãnh vực, tiêu biểu là dự án điện gió gần bờ tại tỉnh Trà Vinh.
Lễ động thổ nhà máy này đã diễn ra vào ngày 23.4 và khi hoàn thành, dự kiến sẽ mang lại nguồn năng lượng sạch cho 143.000 người. Theo Liên đoàn Công nghiệp và Các chủ doanh nghiệp Hà Lan (VNO-NCW), trong 5 năm tới, có ít nhất 200 công ty của nước này dự định triển khai kinh doanh tại Việt Nam.
Tháng 5 tới, Bí thư Thành Ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân sẽ thăm Hà Lan để thảo luận về các dự án hợp tác về nguồn nước, tài chính, phát triển thành phố thông minh…
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.