Việt Nam hưởng lợi trong xu hướng tuyển lao động làm việc từ xa tại Úc

02/07/2021 11:39 GMT+7

Trong bối cảnh đại dịch Covid -19 khiến các nước đóng biên giới và thiếu hụt lao động, nhiều công ty tại Úc đang tăng cường tuyển nhân sự làm việc từ xa và Đông Nam Á đang hưởng lợi từ điều này.

Tuyển dụng lao động nước ngoài làm việc từ xa được cho là đang trở thành xu hướng của các công ty công nghệ tại Úc, và khu vực Đông Nam Á đang được hưởng lợi, theo trang Business Insider Australia.
Ông Jason Ritterson, giám đốc công ty Away Teams chuyên tuyển dụng và quản lý nhân viên Việt Nam cho các doanh nghiệp Úc, cho biết xu hướng này đã bùng nổ trong đại dịch Covid-19.
Ông Ritterson nói số lượng lao động được tuyển trong 12 tháng qua tăng 3 lần và công ty đang quản lý hơn 350 nhân viên tại TP.HCM.
“Dù là công ty khởi nghiệp hay đa quốc gia, các công ty thường chỉ muốn thuê lao động địa phương nhưng họ, đặc biệt là công ty về IT (công nghệ thông tin), khó khăn trong việc tìm kiếm nhân lực vì chi phí quá đáng”, ông Ritterman nói.

Chi phí thấp

Việc thuê nhân viên công nghệ đã trở thành chi phí tốn kém của nhiều công ty và tại một số công ty, tổng chi phí để trả lương cho nhân viên đã tăng đến mức 6 con số.
“CEO của một công ty IT lớn nói với tôi rằng một kỹ sư full-stack (kỹ sư am hiểu toàn diện các mảng) có lương 80.000 AUD/năm cách đây 3 năm nhưng nay được trả 150.000 AUD. Trái lại, việc thuê nhân viên tại Việt Nam giúp các công ty Úc giảm từ 30-70% chi phí lương, tính luôn phụ phí”, ông Ritterman cho biết.
Tiền lương không phải là lý do duy nhất. Nhiều công ty từ khắp các ngành nghề cho biết không thể tìm ứng viên địa phương phù hợp trong khi số lượng ngày càng giảm.
Công ty Emapta của Úc cũng chuyên kết nối các doanh nghiệp của nước này với nguồn lao động tại Philippines. Tổng giám đốc điều hành Emapta Tim Vorbach cho biết nhu cầu nhân lực chất lượng cao đang bùng nổ trên toàn cầu và đang được tìm kiếm ở khắp các ngành nghề từ tài chính, IT, kỹ sư hay bán hàng.
Trong 12 tháng qua, Emapta đã tăng trưởng 50% và tuyển dụng được 150 lao động mỗi tháng tại Philippines.

Xu hướng lâu dài

Việc thuê lao động nước ngoài được dự đoán sẽ trở thành một phần chiến lược phát triển doanh nghiệp, nhưng đối với một số ngành nghề vẫn chưa thể đoán chắc. “Một số vị trí thường chỉ làm việc tốt nhất khi bạn có một nhóm người với tư duy sáng tạo cùng bàn luận quanh một cái bảng hoặc chiếc máy tính”, ông Ritterman nói.
Theo các chuyên gia trong ngành này, xu hướng thuê nhân lực nước ngoài sẽ còn duy trì vì việc thiếu lao động sẽ chưa được giải quyết sau khi đại dịch kết thúc. Các nước như Philippines vừa có múi giờ phù hợp, thông thạo tiếng Anh, thích nghi tốt và chi phí lao động lại rẻ, phù hợp cho việc tuyển dụng lao động.
Ông Ritterman cũng phản bác những quan niệm sai lầm rằng việc thuê lao động bên ngoài sẽ khiến người địa phương mất đi cơ hội. “Nhờ tiếp cận với tài năng (bên ngoài) phù hợp, chúng ta có thể giúp một doanh nghiệp tồn tại và tiếp tục trả lương cho nhân viên địa phương. Số tiền tiết kiệm được có thể tái đầu tư vào doanh nghiệp và đảm bảo nó sẽ tồn tại trong dài lâu”, ông Ritterman giải thích.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.