Việt Nam đề nghị Na Uy miễn thị thực du lịch

04/08/2015 18:01 GMT+7

(TNO) Trong một cuộc gặp bên lề Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần 48, Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đề nghị Na Uy xem xét miễn thị thực du lịch cho công dân Việt Nam trên cơ sở “có đi có lại” khi Việt Nam đã miễn thị thực cho công dân Na Uy.

(TNO) Trong một cuộc gặp bên lề Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần 48, Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đề nghị Na Uy xem xét miễn thị thực du lịch cho công dân Việt Nam trên cơ sở “có đi có lại” khi Việt Nam đã miễn thị thực cho công dân Na Uy.

Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh gặp song phương với Ngoại trưởng Na Uy Børge Brende bên lề hội nghị - Ảnh: Lam Yên
Hôm nay 4.8, Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 48 khai mạc tại Kuala Lumpur (Malaysia). Trong buổi sáng, Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã có cuộc gặp song phương với Ngoại trưởng Na Uy Børge Brende. Tại cuộc gặp, Phó thủ tướng đề nghị Na Uy xem xét miễn thị thực du lịch cho công dân Việt Nam trên cơ sở “có đi có lại” khi Việt Nam đã miễn thị thực cho công dân Na Uy.
Bên cạnh đó, hai bên cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giải quyết tranh chấp ở Biển Đông bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên Hiệp Quốc về luật biển 1982 (UNCLOS).
Phó thủ tướng Phạm Bình Minh và Tổng thư  ký ASEAN Lê Lương Minh trong phiên họp kín ngày 4.8Phó thủ tướng Phạm Bình Minh (thứ năm từ trái sang) và Tổng thư  ký ASEAN Lê Lương Minh (ngoài cùng bên phải) trong phiên họp kín ngày 4.8 - Ảnh: Lam Yên
Chiều 4.8, Phó thủ tướng tiếp tục có các cuộc gặp song phương với đại diện Campuchia và Philippines.
Cũng trong hôm nay, phiên họp toàn thể thảo luận về việc xây dựng Cộng đồng ASEAN, tiến độ và tầm nhìn Cộng đồng ASEAN sau năm 2015. Trong khi đó, phiên họp hẹp trao đổi về những vấn đề trong khu vực và quốc tế cùng quan tâm như cấu trúc khu vực, quan hệ đối ngoại của ASEAN, vấn nạn khủng bố, những diễn biến mới tại Đông Nam Á và Biển Đông…
Thủ tướng Malaysia tại lễ khai mạcThủ tướng Malaysia Najib Razak tại lễ khai mạc hội nghị - Ảnh: Lam Yên
Đối với vấn đề biển Đông, tại cuộc họp, các bộ trưởng cho rằng tình hình ngày càng nghiêm trọng và diễn biến phức tạp. Vì vậy, các nước nhất trí tăng cường sự đoàn kết, trách nhiệm và vai trò của ASEAN trong việc xử lý vấn đề Biển Đông.
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đề nghị ASEAN cần phát huy sự chủ động và vai trò chủ đạo của Hiệp hội, thúc đẩy các bên tuân thủ các nguyên tắc chung đã được nhất trí, nhất là các nguyên tắc về kiềm chế, không sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ lực, giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, nhất là UNCLOS 1982; thực hiện đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), nhất là Điều 5, và đi vào thảo luận thực chất để sớm đạt được Bộ quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC) có hiệu quả. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.