Việt Nam: Cơ hội lớn giai đoạn hậu Covid-19

12/08/2020 20:24 GMT+7

"Việt Nam có tiềm năng trở thành một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất thời kỳ hậu Covid-19 nhờ kiểm soát dịch tốt, nền kinh tế nặng động, và có liên kết chặt chẽ với những thị trường quan trọng", theo Đại sứ Phạm Sanh Châu.

Vừa qua, Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ phối hợp với Công ty Tâm Việt và UpGen tổ chức Hội thảo trực tuyến “Các chính sách kinh tế vĩ mô chủ chốt của Chính phủ đối phó với đại dịch và một số ngành tiềm năng cho nhà đầu tư dài hạn”. Hội thảo có sự tham dự của đại diện các Bộ, ngành Việt Nam và gần 100 chuyên gia kinh tế, doanh nghiệp và nhà đầu tư đến từ Việt Nam và Ấn Độ.
Phát biểu khai mạc tại Hội thảo, Đại sứ Phạm Sanh Châu nhấn mạnh Việt Nam là một điểm sáng giữa đại dịch Covid-19, cơ bản đảm bảo được “mục tiêu kép” vừa phòng chống dịch và vừa phát triển kinh tế. Việt Nam có tiềm năng trở thành một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất thời kỳ hậu Covid-19 nhờ kiểm soát dịch tốt, nền kinh tế nặng động, và có liên kết chặt chẽ với những thị trường quan trọng.
Đại sứ cũng nhấn mạnh Việt Nam và Ấn Độ có vị trí thuận lợi ở khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương tăng trưởng nhanh và nhiều tiềm năng. Với những thay đổi của chuỗi cung ứng và nhu cầu phục hồi kinh tế, Việt Nam và Ấn Độ cần chuẩn bị sẵn sàng bắt kịp xu thế kinh tế mới. Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ đã và đang là cầu nối để hỗ trợ doanh nghiệp và nhà đầu tư trong kết nối và tháo gỡ các khó khăn và sẽ tích cực hơn nữa để chuẩn bị tốt nhất cho giai đoạn phục hồi hậu Covid-19.
Tiến sĩ Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh, nhận xét những biện pháp kinh tế trong giai đoạn này hướng đến hỗ trợ doanh nghiệp và sản phẩm trong khi vẫn phải đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô kết hợp với theo dõi thị trường sát sao, tiếp nhận phản hồi kịp thời từ cộng đồng doanh nghiệp và sẵn sàng trong mọi trường hợp và ban hành và thực hiện chính sách một cách kịp thời để hướng đến phục hồi kinh tế. Tiến sĩ Võ Trí Thành nhận định “trong nguy có cơ”, cần liên tục đổi mới tư duy, tái thiết kế và tái xây dựng các biện pháp kinh tế trong một thế giới đang thay đổi.
Đại diện Bộ Thông tin và Truyền thông và Bộ Công Thương cũng thông tin và giải thích chính sách của Việt Nam đối với lĩnh vực công nghệ thông tin, truyền thông và năng lượng. Đây cũng là những chính được rất nhiều doanh nghiệp và nhà đầu tư Ấn Độ quan tâm.
Phía Ấn Độ, đại diện các doanh nghiệp lớn như HCL, Essar… đã có các câu hỏi để được giải đáp về quá trình và những chính sách ưu đãi đối với dự án đầu tư nước ngoài. Ông Sanjay Gupta, Phó Chủ tịch tập đoàn công nghệ thông tin HCL, cho biết tập đoàn HCL sẽ chính thức có văn phòng tại Hà Nội từ tháng 10.2020. Với mục tiêu đào tạo nhân lực kỹ thuật cao ngành công nghệ thông tin, HCL muốn biến Việt Nam thành trung tâm lớn nhất của HCL trong khu vực Đông Nam Á. Nhiều chuyên gia tư vấn đầu tư và đại diện các doanh nghiệp lớn của Việt Nam cũng chia sẻ thêm về những tín hiệu tích cực trong môi trường và triển vọng kinh doanh tại Việt Nam.
Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ sẽ tiếp tục tổ chức chuỗi cuộc hội thảo, tọa đàm trực tuyến để cung cấp thông tin, kết nối doanh nghiệp và chuẩn bị cho các hợp tác kinh tế trong tương lai khi dịch Covid-19 được đẩy lùi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.