Việt Nam chung sức với thế giới chống rác thải nhựa

Chí Hiếu
Chí Hiếu
30/06/2019 11:00 GMT+7

Ngày 29.6, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tham dự các hoạt động cuối cùng của Hội nghị thượng đỉnh G20 tại Nhật Bản và có nhiều cuộc gặp quan trọng bên lề.

Phát biểu tại phiên họp thứ ba về khí hậu và môi trường, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, bất ổn an ninh năng lượng đang thách thức sự tồn vong của nhân loại; đề nghị các nước có những đột phá, sáng tạo về huy động phân bổ hiệu quả nguồn lực và thực hiện đầy đủ các cam kết về khí hậu, môi trường.
Thủ tướng khẳng định VN thực hiện nghiêm túc cam kết Thỏa thuận Paris về khí hậu, đề nghị cộng đồng quốc tế tăng cường hỗ trợ thiết thực cho các nước dễ tổn thương về biến đổi khí hậu.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh rác thải nhựa làm suy thoái nghiêm trọng hệ sinh thái biển, là vấn đề cấp bách toàn cầu và đề nghị các nước chung tay xây dựng thể chế, quy định về biển và đại dương nhằm kiểm soát, giảm thiểu và ngăn ngừa rác thải nhựa biển. Thủ tướng khẳng định VN đã và đang huy động sự tham gia của cả xã hội vào phong trào chống rác thải nhựa, phấn đấu đến năm 2025 không sử dụng đồ nhựa dùng một lần. Đặc biệt, Thủ tướng nêu sáng kiến về thúc đẩy hình thành mạng lưới toàn cầu về chia sẻ dữ liệu biển - đại dương và tiến tới Khuôn khổ toàn cầu về ngăn ngừa rác thải nhựa biển vì các đại dương xanh.
Cùng ngày, sau các phiên thảo luận về phát triển bền vững và chuyên đề về phụ nữ, hội nghị thông qua Tuyên bố của các nhà lãnh đạo G20, trong đó khẳng định tiếp tục hợp tác, phối hợp trong các vấn đề kinh tế toàn cầu.

Nhân tố tích cực của HĐBA LHQ

Bên lề hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hôm qua đã gặp và hội kiến với Tổng thống Nga Vladimir Putin, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in; Thủ tướng Đức Angela Merkel, Thủ tướng Úc Scott Morrison, Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres, Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB) David Malpass và Chủ tịch Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) Takehiko Nakao.
Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres chúc mừng VN trở thành Ủy viên không thường trực HĐBA LHQ nhiệm kỳ 2020 -2022 và cho rằng VN sẽ là nhân tố quan trọng, đóng góp tích cực vào hoạt động của HĐBA. Ông đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của VN đóng góp vào hòa bình, ổn định trên thế giới, trong đó có việc tiếp tục cử lực lượng gìn giữ hòa bình tới Nam Sudan; khẳng định sẽ ủng hộ VN hoàn thành tốt các vai trò tại LHQ. Ngoài ra, hai bên trao đổi về các vấn đề an ninh, phát triển ở khu vực và trên thế giới và các biện pháp tăng cường hợp tác giữa LHQ và ASEAN trong năm 2020 khi VN làm Chủ tịch ASEAN.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao đổi với Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres

Quang Hiếu

Trong cuộc gặp với Tổng thống Nga Vladimir Putin, hai nhà lãnh đạo nhất trí đẩy mạnh triển khai các thỏa thuận đã cam kết, thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước ngày càng thực chất, đi vào chiều sâu, hiệu quả, nhất là trên lĩnh vực năng lượng, dầu khí, công nghệ cao. Về phần mình, Thủ tướng Úc Scott Morrison khẳng định cam kết của chính phủ Úc đưa quan hệ đối tác chiến lược hai nước lên tầm cao mới trên nhiều lĩnh vực; đồng thời ủng hộ VN đảm nhiệm thành công vai trò Chủ tịch ASEAN trong năm 2020 và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ với ASEAN. Ông nhất trí với đề xuất của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về phối hợp chặt chẽ trong triển khai hiệu quả Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương toàn diện và tiến bộ (CPTPP) cũng như thúc đẩy sớm kết thúc đàm phán Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP). Hai nhà lãnh đạo cũng trao đổi các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm, trong đó có củng cố hòa bình, ổn định, tự do hàng hải và hàng không ở khu vực.
Cũng trong ngày 29.6, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp đại diện một số tập đoàn tài chính, năng lượng hàng đầu Nhật Bản gồm Ngân hàng J Trust, Tập đoàn năng lượng JXTG và Tập đoàn Marubeni cũng như lãnh đạo Hội Hữu nghị Nhật - Việt vùng Kansai và Hội Hữu nghị Nhật - Việt tại thành phố Sakai.
Trước khi kết thúc ngày làm việc hôm qua, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đến thăm, nói chuyện với cán bộ, nhân viên Tổng lãnh sự quán và đại diện cộng đồng VN tại vùng Kansai.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.