Viện trợ đến Gaza sau lệnh ngừng bắn

Khánh An
Khánh An
23/05/2021 07:00 GMT+7

Viện trợ nhân đạo khẩn cấp được đưa đến Gaza, trong khi cộng đồng quốc tế hy vọng tình hình khu vực ổn định lâu dài.

Hãng AP ngày 22.5 đưa tin LHQ đã điều 13 xe tải chở lương thực, vắc xin ngừa Covid-19, thuốc men và vật tư y tế đến Dải Gaza, sau khi Israel và lực lượng vũ trang Hamas chính thức ngừng bắn từ ngày 21.5. Các đoàn xe tải đã đi qua cửa khẩu Kerem Shalom được Israel mở lại và LHQ còn viện trợ nhân đạo khẩn cấp 18,6 triệu USD cho Gaza.
Cuộc xung đột vừa qua khiến dải đất ven biển của hơn 2 triệu người Palestine thêm đổ nát, với nhiều nhà cao tầng bị san bằng, đường sá và cơ sở hạ tầng khác thiệt hại nặng. Ít nhất 30 cơ sở y tế bị thiệt hại, buộc Dải Gaza ngừng xét nghiệm Covid-19. Theo AFP, trong 11 ngày đẫm máu, Hamas phóng rốc két sang Israel khiến 12 người thiệt mạng và 357 người bị thương, còn Israel đáp trả bằng không kích khiến ít nhất 248 người thiệt mạng và 1.948 người bị thương. Bên cạnh đó, theo Hamas, khoảng 120.000 người tại Gaza đã phải di dời.
Viện trợ đến Gaza sau lệnh ngừng bắn1

Xe tải chở hàng viện trợ đến Dải Gaza

Đài i24 News dẫn thông báo của quân đội Israel cho biết đã phá hủy hơn 100 km đường hầm của các nhóm vũ trang tại Gaza, tiêu diệt 225 thành viên Hamas và tổ chức Thánh chiến Hồi giáo, trong đó có 25 chỉ huy cấp cao. Quân đội Israel cũng phá hủy 70 giàn phóng rốc két và 35 khẩu pháo trong tổng cộng khoảng 570 trận không kích.

Người dân Gaza xót xa dọn dẹp thiệt hại, Hamas đe dọa "ngón tay vẫn đặt trên cò súng"

Hai bên đều tuyên bố chiến thắng sau lệnh ngừng bắn do Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian. Truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ cho biết 2 phái đoàn an ninh của nước này đã đến khu vực để giám sát các bên tuân thủ thỏa thuận. Về phần mình, Tổng thống Mỹ Joe Biden cam kết giúp tái thiết Gaza và cho rằng việc xây dựng nhà nước Palestine bên cạnh Israel là “câu trả lời duy nhất” cho mâu thuẫn. Song song đó, ông khẳng định về việc không có thay đổi nào trong cam kết an ninh đối với Israel. Theo Reuters, dự kiến Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken sẽ đến Israel và Bờ Tây từ ngày 26 - 27.5 trong nỗ lực củng cố lệnh ngừng bắn. Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết ông Blinken sẽ “thảo luận về nỗ lực phục hồi và cùng nhau xây dựng tương lai tốt hơn cho người dân Israel và Palestine”. Trong một diễn biến khác liên quan chính sách đối ngoại của Mỹ, sau cuộc gặp Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, Tổng thống Biden cho biết ông không ảo tưởng về khả năng thuyết phục được CHDCND Triều Tiên từ bỏ chương trình hạt nhân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.