Viễn cảnh chiến tranh mạng Nga - Mỹ

21/12/2015 10:17 GMT+7

Giới tình báo an ninh mạng Mỹ đang lo ngại Moscow tăng cường khả năng xâm nhập mạng máy tính kiểm soát những cơ sở hạ tầng thiết yếu ở nước này.

Giới tình báo an ninh mạng Mỹ đang lo ngại Moscow tăng cường khả năng xâm nhập mạng máy tính kiểm soát những cơ sở hạ tầng thiết yếu ở nước này.

Mỹ đang tăng cường an ninh mạng sau khi hứng chịu nhiều đợt tấn công - Ảnh: USAFMỹ đang tăng cường an ninh mạng sau khi hứng chịu nhiều đợt tấn công - Ảnh: USAF
Nguy cơ tình báo nước ngoài xâm nhập vào các hệ thống cơ sở hạ tầng Mỹ được đặt ra sau khi giới chức an ninh Mỹ xác định mối liên hệ mật thiết giữa một công ty an ninh mạng Nga và Cơ quan An ninh liên bang Nga (FSB), theo tờ The Washington Times
Công ty này được cho là chuyên về việc kiểm tra những điểm yếu an ninh của các hệ thống mạng được các đơn vị giám sát nhà nước lẫn tư nhân ở Mỹ sử dụng cho việc phân phối, xử lý nước máy; kiểm soát đường ống dẫn dầu khí, mạng lưới điện và hệ thống liên lạc...
Chuẩn bị chiến trường
Dù không nêu đích danh, nhiều quan chức an ninh Mỹ khẳng định công ty trên đang xúc tiến thu thập thông tin tình báo ở Mỹ. Những cảnh báo này đã được báo động đến các lãnh đạo trong ngành an ninh mạng công nghiệp ở Mỹ. Cảnh báo mới được đưa ra sau khi giới chức Mỹ cáo buộc Moscow đứng sau một số cuộc tấn công mạng nhằm vào cơ sở hạ tầng ở nước này.
Trong cuộc điều trần trước quốc hội hồi tháng 9, Giám đốc Tình báo quốc gia James Clapper khẳng định tin tặc Nga đã xâm nhập mạng máy tính kiểm soát các cơ sở hạ tầng thiết yếu của Mỹ với mưu đồ phát triển khả năng tiếp cận và kiểm soát từ xa. Tin tặc Nga cũng bị tố xâm nhập mạng kiểm soát hệ thống nước và năng lượng ở Mỹ hồi năm 2014.
Dấu vết của Moscow trong vụ xâm nhập đó được xác định thông qua việc các tin tặc sử dụng phần mềm độc hại có tên “BlackEnergy”, vốn xuất phát từ một hoạt động tấn công mạng của chính phủ Nga, theo The Washington Times. Chưa hết, Nga hiện nằm trong số nước bị tình nghi đứng sau vụ tin tặc cài “cửa hậu” trên một thiết bị máy tính của Công ty mạng máy tính Juniper Networks (Mỹ), theo CNN. 
Một số quan chức Mỹ khẳng định vụ này là “tác phẩm” của một chính phủ nước ngoài vì nó rất tinh vi. Thông qua “cửa hậu” đó, nhóm tin tặc nói trên có thể xâm nhập bất kỳ công ty hay cơ quan chính phủ nào sử dụng thiết bị của Juniper. Trong khi công ty này vốn bán thiết bị mạng máy tính và một số sản phẩm khác cho nhiều cơ quan chính phủ Mỹ, gồm có Bộ Quốc phòng, Bộ Tư pháp, Cục Điều tra liên bang (FBI) và Bộ Tài chính...
Từ những vụ tấn công trên cùng việc phát hiện quan hệ giữa công ty an ninh mạng Nga và FSB, giới chức Mỹ thừa nhận với The Washington Times rằng tình báo mạng nước này ngày càng lo sợ Moscow đang đẩy mạnh nỗ lực bí mật nhằm xâm nhập những mạng máy tính dùng để kiểm soát các cơ sở hạ tầng thiết yếu của Mỹ như đường ống dẫn dầu, khí đốt và hệ thống vận tải. Những nỗ lực này được cho là nằm trong chiến lược do thám an ninh mạng của FSB và quân đội Nga, nhằm chuẩn bị cho các cuộc tấn công mạng tương lai.
Mặt trận chung
Theo Giám đốc Tình báo quốc gia Mỹ Clapper, Bộ Quốc phòng Nga đang xúc tiến thành lập một bộ chỉ huy mạng tương tự như Bộ Chỉ huy mạng Mỹ, có thể thực hiện nhiều hoạt động như phát tán và cài phần mềm độc hại vào bộ chỉ huy và hệ thống kiểm soát của đối phương. Ông Clapper còn cho rằng Nga cũng đang lập đội tin tặc đặc biệt để chuẩn bị cho cuộc chiến tranh mạng tương lai.
Trong thời gian qua, Nga đã có những động thái tăng cường quan hệ về an ninh mạng với Trung Quốc, vốn cũng bị Washington cáo buộc đứng sau nhiều cuộc tấn công mạng nhằm vào nước Mỹ. Bằng chứng là hai nước hồi tháng 5 ký thỏa thuận an ninh mạng, mà giới quan sát cho rằng nhằm thành lập một “mặt trận chung” ứng phó Mỹ, theo báo Russia Insider. Ngoài ra, Công ty bảo mật Kaspersky Lab (trụ sở ở Nga) ngày 16.12 đã ký thỏa thuận thiết lập đối tác chiến lược với Công ty an ninh mạng Trung Quốc, theo tờ South China Morning Post.
Hồi tháng 9, nhiều quan chức Mỹ tiết lộ với Reuters rằng Washington đang xem xét áp đặt các biện pháp trừng phạt nhằm vào những cá nhân, công ty của Nga và Trung Quốc bị cáo buộc tấn công các mục tiêu thương mại của Mỹ. Đến nay chưa có thông tin liệu Washington đã đưa ra quyết định trừng phạt hay chưa.
Tướng Nga cảnh báo nguy cơ xung đột mới 
Tổng tham mưu trưởng quân đội Nga Valery Gerasimov vừa cảnh báo việc NATO gia tăng các hoạt động quân sự và tình trạng phát triển hệ thống phòng thủ tên lửa trên toàn cầu đang “tạo ra mối đe dọa về những cuộc xung đột mới và làm leo thang các cuộc xung đột hiện nay”, theo Interfax. 
Tướng Gerasimov nói: “Chính sách quân sự không thân thiện với Nga của NATO là mối quan ngại. Khối này tiếp tục đẩy mạnh hoạt động quân sự gần biên giới giáp với Nga”. Nga đang gia tăng sức mạnh vũ khí hạt nhân để ứng phó việc Mỹ và NATO triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa ở châu Âu, theo The Washington Times.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.