Viễn cảnh chỉ còn rùa cái

16/07/2019 15:00 GMT+7

Toàn bộ rùa caretta chào đời tại một trong những bãi sinh sản tự nhiên ở đảo quốc Cape Verde nằm giữa Đại Tây Dương sẽ chuyển sang giới tính cái vì tình trạng thay đổi khí hậu.

Cape Verde sở hữu một trong những cộng đồng rùa caretta lớn nhất thế giới, chiếm khoảng 15% trên tổng số rùa nở trên toàn cầu. Giới tính của rùa được xác định dựa trên nhiệt độ môi trường vào thời điểm ấp trứng, và trong điều kiện thời tiết ấm, trứng thường nở ra rùa cái.
Hiện 84% số rùa mới nở ở đảo quốc thuộc châu Phi đều là rùa cái, theo báo cáo của đội ngũ chuyên gia Đại học Exeter (Anh) được đăng trên chuyên san Marine Ecology Progress Series. Và tình trạng ấm lên toàn cầu trong thời gian tới sẽ càng đẩy tỷ lệ này lên cao.

Rùa không tiến hóa kịp

Các nhà khoa học đã tham khảo dự đoán của Ủy ban Liên chính phủ về biến đổi khí hậu (IPCC) cho năm 2100 lần lượt ở ba mức là tăng thấp (1,8°C), trung bình (2,8°C) và cao (3,4°C). Kết quả nghiên cứu đưa ra mức dự đoán báo động: Thậm chí ở mức tăng nhiệt độ thấp nhất, 99,86% số trứng sẽ nở ra con cái. Nếu không kiểm soát được tình trạng khí thải nhà kính, hơn 90% số trứng sẽ được ấp trong tình trạng “nhiệt độ cao chết chóc”, khiến con non chết trước khi kịp nở. “Dựa trên 3 viễn cảnh khí hậu được xem xét, đến năm 2100, hơn 99% số trứng sẽ nở ra con cái, và nếu nhiệt độ tăng ở mức trung bình trở lên, sẽ không có con đực nào xuất hiện”, theo tiến sĩ Lucy Hawkes của Đại học Exeter.
Tác giả chính Claire Tanner bổ sung: “Điều khiến chúng tôi ngạc nhiên là thậm chí nhiệt độ tăng thấp cũng gây ra tác động bất lợi cho cộng đồng rùa ở đây. Kết quả báo cáo cho thấy con người cần phải hành động nhanh chóng để thay đổi viễn cảnh nhiệt độ ấm lên toàn cầu, trước khi quá trễ để ngăn chặn mọi chuyện diễn ra theo dự báo”. Cuộc nghiên cứu của nhóm chuyên gia đại học Anh dựa trên thói quen sinh sản hiện tại của loài rùa trên hòn đảo giữa Đại Tây Dương, và họ cho rằng loài rùa có thể thoát nạn nếu đẻ trứng sớm hơn trong năm, vào thời điểm thời tiết phù hợp hơn. Dựa trên lý thuyết, chọn lọc tự nhiên sẽ dẫn dắt rùa caretta đi theo xu hướng này, nhưng chúng sẽ không thể tiến hóa kịp tốc độ gia tăng nhiệt độ như hiện nay”.

Nguy cơ lan rộng

Các nhà khoa học tìm cách nghĩ ra những biện pháp có thể giúp loài rùa trên, chẳng hạn tạo thêm bóng râm từ cây cối để giảm nhiệt độ tại nơi ấp trứng. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ chính quyền địa phương sẽ thực hiện điều này bằng cách nào. Hồi năm ngoái, cuộc nghiên cứu do Quỹ Bảo vệ thiên nhiên toàn cầu tại Úc (WWF) dẫn đầu cho thấy hơn 99% số rùa xanh chào đời ở các khu vực thuộc rạn san hô Great Barrier là con cái.
Họ cũng cảnh báo dân số loài rùa đang đối mặt với nguy cơ “chỉ còn lại con cái” trong tương lai gần. Tại một số bờ biển phía bắc Úc gần rạn san hô Great Barrier, các nhà khoa học lo lắng khi phát hiện hầu như các rùa con ở đây đều mang giống cái, cũng như hơn 85% số rùa trưởng thành.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.