Viễn cảnh bất lành

30/04/2021 09:29 GMT+7

Vì sao các nước phương Tây gia tăng mức độ làm găng với Nga?

Khẩu chiến và cáo buộc, trừng phạt kinh tế và trục xuất nhà ngoại giao dường như chưa đủ để chứng minh thực trạng tồi tệ trong mối quan hệ giữa các nước phương Tây và Nga nên Moscow còn dùng đến cả biện pháp lập danh sách các nước thiếu thân thiện với Nga. Hệ lụy trực tiếp từ thực trạng này là chuyện trục xuất các nhà ngoại giao lẫn nhau sẽ còn tiếp tục và chiều hướng quan hệ đôi bên sẽ xấu thêm.
Câu hỏi được đặt ra là vì sao hai bên lại xô đẩy nhau đến tình trạng như vậy vào lúc này. Các nước phương Tây không còn lạ lẫm gì về Nga và về định hướng chính sách cũng như phương cách cầm quyền của Tổng thống Vladimir Putin. Ở thời điểm hiện tại có 3 nét mới tác động trực tiếp tới mối quan hệ này là: Tổng thống Mỹ Joe Biden theo đuổi chính sách cứng rắn với Nga; ở Nga thì có chuyện liên quan đến nhân vật đối lập Alexei Navalny; còn nội bộ EU thì bị phân rẽ sâu sắc về quan hệ với Nga và việc nên cùng phe với Mỹ đến mức độ nào trong việc làm găng với Nga.
Các nước phương Tây gia tăng mức độ làm găng với Nga trước hết vì thấy rằng chỉ cô lập về chính trị và trừng phạt về kinh tế, thương mại như lâu nay thì không thể buộc Nga chịu khuất phục nên nay phải làm khó cả trên những lĩnh vực khác nữa. Vì Nga khá thành công với việc phân rẽ Mỹ với EU và khoét sâu rạn nứt trong nội bộ EU nên phương Tây chủ trương dùng việc cùng đối phó Nga để thống nhất nội bộ. Ngoài ra, không ít nước phương Tây tranh thủ chính quyền mới ở Mỹ bằng cách gay gắt với Nga. Cho nên triển vọng quan hệ giữa Nga với phương Tây sẽ khó tốt lành.

Vụ nổ châm ngòi khủng hoảng ngoại giao Nga-CH Czech diễn ra thế nào?

 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.