Việc ông Trump tiết lộ thông tin mật có thể 'khiến ai đó mất mạng'

17/05/2017 12:00 GMT+7

Giới chức tình báo Mỹ cho rằng việc Tổng thống Donald Trump tiết lộ thông tin mật cho quan chức Nga là một sự việc nghiêm trọng, có thể gây ảnh hưởng tính mạng nguồn tin lẫn đẩy nhanh âm mưu của khủng bố.

Đài CBS ngày 16.5 dẫn lời các quan chức tình báo Mỹ đương nhiệm và đã về hưu nhận định rằng mức độ nghiêm trọng của vụ ông Trump tiết lộ thông tin mật cao hơn những gì mà ông và các cố vấn của Nhà Trắng tuyên bố.
Một cựu quan chức lo lắng rằng "biết đâu có người phải mất mạng" vì việc rò rỉ thông tin này., trong khi một nguồn khác lại cho rằng sự việc có thể đánh động khiến tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đẩy nhanh những âm mưu tấn công.

Theo đó, thông tin mà nguồn tình báo của Israel thâm nhập tổ chức của IS gửi về liên quan đến âm mưu cho nổ một máy bay chở khách đến Mỹ bằng một quả bom được giấu trong máy tính và có thể qua mắt được hệ thống soi chiếu an ninh tại sân bay. Mức độ tin cậy của thông tin được khẳng định qua việc giới chức Mỹ đang cân nhắc mở rộng lệnh cấm sử dụng máy tính trên các máy bay từ châu Âu sang Mỹ.

Tin tình báo được Israel chuyển cho Mỹ với điều kiện phải giữ kín nguồn tin. Tuy nhiên sau khi nghe báo cáo về thông tin này, ông Trump đã ngay lập tức kể lại với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và Đại sứ Sergey Kislyak trong cuộc gặp ngày 10.5, ngay cả khi "không biết nguồn tin đó đến từ đâu" như lời cố vấn an ninh quốc gia H. R. McMaster xác nhận trong cuộc họp báo cuối ngày 16.5.

Chuyên gia an ninh Michael Morell phân tích với đài CBS rằng việc tiết lộ này có thể gây nguy cơ cho nguồn tin cài cắm trong nội bộ IS theo 2 cách. Thứ nhất, Nga có thể sẽ điều tra nguồn gốc của thông tin này để tìm hiểu xem những hoạt động của nước này tại Syria có bị theo dõi hay không. Bên cạnh đó, Nga cũng có khả năng chia sẻ lại thông tin cho các đồng minh tại Trung Đông như Iran hay Syria. Thứ hai, việc truyền thông đưa tin rầm rộ về sự việc, đặt nghi vấn về địa điểm mà nguồn tin này xuất phát có thể làm bại lộ danh tính của nguồn tin.

Chính vì những hệ lụy tiềm tàng đó mà ngay sau khi ông Trump tiết lộ với giới chức Nga, cố vấn an ninh nội địa Nhà Trắng Thomas Bossert đã gọi điện cho các cơ quan tình báo gồm CIA và NSA để nhanh chóng liên lạc đưa nguồn tin rút khỏi nơi đang hoạt động.

Theo ABC News, hành động của Tổng thống Trump bị cộng đồng tình báo đánh giá là sai lầm. "Nguy cơ thật sự không chỉ cho nguồn tin này mà còn cho những nguồn khác trong tương lai. Nga không thuộc liên quân chống IS. Họ không phải đối tác của chúng ta", cựu Giám đốc Trung tâm chống khủng bố quốc gia Mỹ Matt Olsen cho biết.

Trong khi đó, cựu đại sứ Mỹ tại Israel Dan Shapiro coi việc làm của ông Trump và đội ngũ cố vấn là bất cẩn và thiếu hiểu biết về việc bảo vệ thông tin nhạy cảm. Ông cũng cho rằng sự cố này sẽ khiến Israel cân nhắc cẩn thận về việc chia sẻ thông tin tình báo cho Mỹ trong tương lai.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.