‘Việc EU viện trợ vũ khí cho Ukraine có thể gây ra chiến tranh hạt nhân’

03/09/2014 10:45 GMT+7

(TNO) Một người Ba Lan nổi tiếng từng đoạt giải Nobel Hòa bình cảnh báo viện trợ quân sự của châu u dành cho Ukraine có thể dẫn đến một cuộc xung đột hạt nhân giữa Nga và NATO.

(TNO) Một người Ba Lan nổi tiếng từng đoạt giải Nobel Hòa bình cảnh báo viện trợ quân sự của châu u dành cho Ukraine có thể dẫn đến một cuộc xung đột hạt nhân giữa Nga và NATO.

“Nó có thể dẫn đến một cuộc chiến tranh hạt nhân”, AFP dẫn lời ông Lech Walesa, nói với các phóng viên khi được hỏi liệu Liên minh châu u (EU) có nên gửi vũ khí cho Ukraine để giúp nước này chống phe ly khai hay không.

“EU biết rõ rằng Nga có vũ khí hạt nhân. NATO cũng có loại vũ khí này. Vậy chúng ta có cần phải hủy diệt lẫn nhau?”, vị cựu lãnh đạo nổi danh của khối Công đoàn Đoàn kết phát biểu.

“Đây là lý do vì sao EU liên tục nhắc lại rằng: Hãy ngừng trở nên ngu xuẩn… Đó là lý do tại sao khối này không dính dáng quá nhiều”, ông này nói thêm.

Cuối tuần rồi, các nước thành viên EU đã thống nhất sẽ thực thi các biện pháp cấm vận mới nhằm vào Nga nếu Moscow không thay đổi các chính sách đối với Ukraine.

Được biết, chính quyền Ukraine đã lên tiếng cảnh báo nước này đang cận kề với khả năng xảy ra một “cuộc chiến tranh tổng lực” với Nga.

Kiev cũng cho rằng sự vùng lên trong những ngày qua của lực lượng ly khai ở miền đông có sự giúp sức của một số lượng lớn lính chính quy Nga, đồng thời cáo buộc Moscow đang dồn binh tại các thị trấn lớn tại miền đông Ukraine.

Hoàng Uy

>> Ukraine chuẩn bị chiến tranh chống Nga
>> Hơn nửa triệu người Ukraine di tản vì giao tranh
>> Quân đội Ukraine mất sân bay Lugansk
>> Nghị sĩ Mỹ thúc giục bán vũ khí cho Ukraine để đối phó Nga
>> Ông Putin nhắc đến “nhà nước ở đông nam Ukraine”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.