Ví Tổng thống Obama là nô lệ, nghị sĩ Nhật bị chỉ trích

18/02/2016 20:25 GMT+7

Các nghị sĩ đảng đối lập Nhật Bản hôm 18.2 kêu gọi ông Kazuya Maruyama, nghị sĩ trong đảng cầm quyền, phải từ chức sau những bình luận có thể làm ảnh hưởng quan hệ Nhật - Mỹ, theo AP.

Các nghị sĩ đảng đối lập Nhật Bản hôm 18.2 kêu gọi ông Kazuya Maruyama, nghị sĩ trong đảng cầm quyền, phải từ chức sau những bình luận có thể làm ảnh hưởng quan hệ Nhật - Mỹ, theo AP.

Barack Obama là vị Tổng thống da màu đầu tiên của nước Mỹ - Ảnh: AFPBarack Obama là vị Tổng thống da màu đầu tiên của nước Mỹ - Ảnh: AFP

Trước đó trong một phát biểu trước một buổi họp của Thượng viện vào ngày 17.2, ông Kazuya Maruyama đã gây sốc khi ví Tổng thống Mỹ Barack Obama với nô lệ.

“Tại Mỹ, một người da đen đã trở thành Tổng thống. Ý tôi là, ông ta (Obama) có dòng máu của người da đen, những người nô lệ. Những con người trong kỷ nguyên sáng lập của quốc gia này không bao giờ nghĩ rằng một nô lệ da đen lại trở thành tổng thống”, The Japan Times trích lời ông Maruyama.

Các nghị sĩ đảng đối lập cho rằng Maruyama, một luật sư sau đó là nghị sĩ trong đảng cầm quyền của Thủ tướng Shinzo Abe, đã xúc phạm ông Obama, từ đó có thể làm quan hệ Nhật – Mỹ xấu đi, và yêu cầu ông này từ chức.

Chỉ vài giờ sau khi những tuyên bố ấy gặp chỉ trích dữ dội, ông Maruyama đã tổ chức buổi họp báo xin lỗi. Ông cho rằng mình chỉ đưa ra lời nhận xét vô tư, không hề có ý định xúc phạm. Những ví dụ về ông Obama và chế độ nô lệ, da màu đơn giản chỉ là cách liên tưởng đến sự tiến bộ, năng động trong suy nghĩ của người Mỹ, theo AP.

Đây không phải lần đầu tiên những câu chuyện bi hài về các nghị sĩ ở Nhật Bản gây sóng gió trên mặt báo. Vào giữa tháng 1 qua, Thủ tướng Abe đã phê bình một nghị sĩ sau khi ông này gọi những phụ nữ bị ép làm nô lệ tình dục cho lính Nhật trong Thế chiến 2 là “người hành nghề mại dâm”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.