Vì sao vườn thú ở Ba Lan cho voi dùng cần sa?

Khánh An
Khánh An
27/08/2020 11:12 GMT+7

Những con voi ở vườn thứ Warsaw (Ba Lan) sẽ được dùng cần sa y tế để giảm căng thẳng, nhất là khi cả đàn vừa mất con cái đầu đàn.

Hãng AFP ngày 27.8 đưa tin vườn thú Warsaw ở Ba Lan thông báo sẽ bắt đầu cho những con voi tại đây dùng ma túy y tế trong giai đoạn thử nghiệm của dự án nhằm giảm mức độ căng thẳng của chúng.
Cần sa y tế đã được dùng tại nhiều nơi trên thế giới để chữa trị cho ngựa và chó, nhưng đây có lẽ là sáng kiến đầu tiên dùng trên voi, theo bác sĩ thú y Agnieszka Czujkowska phụ trách dự án.
Tại vườn thú, 3 con voi châu Phi sẽ được cung cấp qua vòi với các liều chất lỏng cô đặc chứa chất cannabidiol (CBD) chiết xuất từ cây cần sa. Bà Czujkowska cho biết CBD sẽ không gây trạng thái phấn khích hay tác dụng phụ có hại lên gan, thận của voi.
“Đó là nỗ lực tìm một giải pháp tự nhiên thay thế cho các phương pháp hiện dùng để xả căng thẳng cho voi, đặc biệt là thuốc tây”, theo bà Czujkowska.

Dự án sẽ thử nghiệm cho 3 con voi dùng cần sa y tế và theo dõi tác dụng

Ảnh: AFP

Chuyên gia này cho biết dự án được đưa ra vào thời điểm thích hợp vì đàn voi vừa mất đi con cái đầu đàn. Vườn thú theo dõi mức độ căng thẳng của voi bằng cách kiểm tra chỉ số về hormone và các hành vi.
Bà Czujkowska cho biết kết quả nghiên cứu sẽ được đưa ra trong khoảng 2 năm nữa.
Nếu thành công, sáng kiến này có thể được thử nghiệm với các động vật nuôi nhốt khác.

Cần sa có thể chữa bệnh cho thú cưng?

Số lượng voi châu Phi hiện nay trên thế giới còn khoảng 400.000 con, giảm mạnh từ vài triệu con vào thời điểm thế kỷ 19, chủ yếu do nạn săn lậu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.