Vì sao Trung Quốc xây căn cứ trực thăng hướng ra eo biển Đài Loan?

19/03/2021 15:24 GMT+7

Giới chuyên gia đánh giá Trung Quốc xây dựng căn cứ trực thăng mới hướng ra eo biển Đài Loan là nhằm đe dọa Đài Loan, phá vỡ hệ thống phòng thủ chuỗi đảo thứ nhất và thách thức quân đội Mỹ.

Các hình ảnh chụp từ vệ tinh gần đây cho thấy Trung Quốc đang xây dựng một căn cứ trực thăng ở tỉnh Phúc Kiến.
Truyền thông Đài Loan dẫn lời chuyên gia Đài Loan Ho Cheng-hui cho biết Trung Quốc âm thầm xây dựng và không công khai thông tin về căn cứ này. Căn cứ trực thăng hướng ra eo biển Đài Loan có thể là nhằm mục đích đe dọa Đài Loan, theo chuyên gia Ho.
Bên cạnh đó, ông Ho cho rằng căn cứ này là một thách thức đối với trật tự quốc tế hiện hữu và có thể phá vỡ hệ thống phòng thủ chuỗi đảo thứ nhất và “thậm chí trực tiếp thách thức quân đội Mỹ”. Ông Ho lưu ý căn cứ này còn có thể chứa nhiều máy bay quân sự.

Căn cứ trực thăng mới xây ở Phúc Kiến có đến 2 đường băng, trong đó đường băng 1.700 m có thể phục vụ máy bay chiến đấu

Twitter @detresfa_

Theo ông Ho, quân đội Trung Quốc có thể thành lập một đơn vị tác chiến mới bao gồm các trực thăng có khả năng chở quân đổ bộ Đài Loan chỉ trong vòng 1 giờ.
Trước đó, tài khoản Twitter @detresfa_ của một nhà phân tích thông tin tình báo nguồn mở độc lập lần đầu tiên nhắc đến hoạt động xây dựng căn cứ trực thăng ở tỉnh Phúc Kiến hồi tuần rồi.
Dựa trên hình ảnh vệ tinh của công ty Planet Labs, nhà phân tích này dự đoán Trung Quốc có thể đã khởi công xây dựng căn cứ vào khoảng giữa tháng 5 hoặc 6.2019. Các hình ảnh vệ tinh thể hiện đường băng và bãi đáp trực thăng cùng các tòa nhà.

Trực thăng quân sự Z-10 của Trung Quốc có thiết kế tương tự chiếc AH-64 Apache của quân đội Mỹ

Twitter

Hình ảnh vệ tinh cho thấy có 10 bãi đáp trực thăng, hai đường băng và ít nhất 3 trực thăng trên đường băng. Chuyên gia Ho ước tính căn cứ có 1 đường băng dài 1.700 mét, 1 đường băng dài 600 mét và 27 nhà chứa máy bay (hangar).
Theo đánh giá của ông Ho, với vị trí chiến lược như thế này, căn cứ trực thăng có thể phục vụ cả lục quân lẫn hải quân và giúp quân đội Trung Quốc tăng cường giám sát eo biển Đài Loan.
Ông Ho cho biết thêm căn cứ này cũng có thể hỗ trợ các hoạt động của máy bay không người lái. “Đường băng, bãi đáp trực thăng đã hoàn thiện, điều này cho thấy Trung Quốc sắp hoàn thành việc xây dựng căn cứ”, ông Ho lưu ý.

Tư lệnh Mỹ lo ngại cán cân quân sự ở châu Á đang dần nghiêng về Trung Quốc

Bên cạnh đó, căn cứ này có đường băng với chiều dài đủ đáp ứng các chiến đấu cơ cất cánh và tuần tra vùng biển, vùng trời ngoài khơi phía tây nam Đài Loan và quần đảo Đông Sa, ở đông bắc Biển Đông.
Căn cứ trực thăng được xác định nằm cách quần đảo Bành Hồ (Đài Loan) khoảng 183 km và cách quần đảo Đông Sa khoảng 386 km.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.