Vì sao Trung Quốc cấm binh lính đeo đồng hồ thông minh ?

13/05/2015 11:17 GMT+7

(TNO) Apple Watch, đồng hồ thông minh mới của hãng Apple (Mỹ) có thể rất phổ biến với dân Trung Quốc, nhưng lại được xem là mối đe dọa nghiêm trọng đối với quân đội Trung Quốc. Vì vậy binh sĩ bị cấm đeo đồng hồ thông minh.

(TNO) Apple Watch, đồng hồ thông minh mới của hãng Apple (Mỹ) có thể rất phổ biến với dân Trung Quốc, nhưng lại được xem là mối đe dọa nghiêm trọng đối với quân đội Trung Quốc. Vì vậy binh sĩ bị cấm đeo đồng hồ thông minh.

Binh sĩ Trung Quốc trong một cuộc duyệt binh - Ảnh: ReutersBinh sĩ Trung Quốc trong một cuộc duyệt binh - Ảnh: Reuters
“Một người lính dễ bị theo dõi hoặc vô tình làm lộ bí mật quân sự khi đeo một thiết bị có thể ghi âm và ghi hình có độ phân giải cao, có thể chụp ảnh và truyền dữ liệu”, báo Quân đội Trung Quốc ngày 12.5 đăng bài viết cảnh báo về “mối đe dọa nghiêm trọng” từ các thiết bị điện tử, đồng hồ thông minh, nhưng không nêu cụ thể nhãn hiệu nào.
Lời cảnh báo được đưa ra sau vụ một tân binh ở quân khu miền đông Trung Quốc nhận được một món quà của bạn gái là một đồng hồ thông minh và định dùng thiết bị này để chụp ảnh với các binh sĩ khác.
Chỉ huy đơn vị đã ngăn chặn tân binh này và báo cáo vụ việc lên lãnh đạo cấp cao hơn. Và các lãnh đạo cấp cao ra phán quyết rằng những thiết bị như đồng hồ thông minh này có thể đe dọa cho an ninh quân đội.
“Người trong quân đội sử dụng những thiết bị điện tử đeo tay có thể truy cập internet, định vị, được xem là vi phạm các quy định về an ninh quốc gia”, báo Quân đội Trung Quốc dẫn lại thông tin từ cơ quan chịu trách nhiệm bảo vệ bí mật quốc gia của chính phủ Trung Quốc.
Bộ Quốc phòng Trung Quốc và tập đoàn Apple từ chối bình luận thông tin trên. Tuy vậy một người giấu tên trong quân đội Trung Quốc xác nhận với đài NBC News (Mỹ) ngày 12.5 rằng đồng hồ thông minh và những thiết bị thông minh có thể mang trên người đều bị cấm sử dụng trong quân đội Trung Quốc.
Đồng hồ thông minh cũng như điện thoại thông minh bị quân đội Trung Quốc cấm tiệt - Ảnh: AFP
Ngày 11.7.2014, Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) từng phát sóng một chương trình chỉ trích điện thoại iPhone là mối đe dọa đối với nền an ninh quốc gia, do chức năng định vị của thiết bị này.
Trung Quốc đã tăng cường cảnh giác về an ninh mạng sau khi Edward Snowden, cựu nhân viên của Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ tiết lộ tài liệu mật cho báo đài, phanh phui chương trình do thám điện tử của Mỹ nghe lén điện thoại, theo dõi email, internet của hàng triệu người và cả các lãnh đạo khắp thế giới, theo NBC News.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.