Vì sao Tổng thống Trump thay lãnh đạo quốc phòng khi sắp hết nhiệm kỳ?

Văn Khoa
Văn Khoa
13/11/2020 12:34 GMT+7

Việc bổ nhiệm một nhóm nhân vật có lập trường cứng rắn trung thành với Tổng thống Trump vào hàng ngũ cấp cao của Lầu Năm Góc trong vòng 11 tiếng đồng hồ làm dấy lên suy đoán sẽ có leo thang căng thẳng với Trung Quốc trong vài tuần tới.

Đó là nhận định trong bài bình luận của nhà phân tích quốc tế tại Philippines Richard Javad Heydarian được đăng trên báo Asia Times ngày 12.11.
Ông Heydarian cho rằng việc Tổng thống Trump cách chức Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper trong tuần này dẫn đến suy đoán Tổng thống Trump sẽ ra "đòn nặng" với Trung Quốc trong những ngày còn lại của ông ở Nhà Trắng.

Tổng thống Trump sa thải Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper

Ông Trump cũng bổ nhiệm quyền Bộ trưởng Quốc phòng mới Christopher C Miller. Theo ông Heydarian ông Miller, từng làm giám đốc Trung tâm Chống khủng bố quốc gia, được xem là người trung thành với Tổng thống Trump và có lập trường cứng rắn.
Sau khi ông Esper bị cách chức, một số quan chức cấp cao khác của Lầu Năm Góc đã từ chức, gồm có Thứ trưởng phụ trách tình báo Joseph Kernan, Thứ trưởng phụ trách chính sách Joseph Kernan và Chánh văn phòng của bộ trưởng Quốc phòng Jen Stewart. Những vị trí này bây giờ cũng do những người trung thành của Tổng thống Trump nắm giữ, theo ông Heydarian.
Trong năm qua, ông Esper được đánh giá là nhân vật tương đối ổn định trong chính quyền Tổng thống Trump. Ông được xem là nhân vật ủng hộ mạnh mẽ việc thúc đẩy ngoại giao quân đội với Trung Quốc, cho dù 2 nước có những màn thị uy nhau tại Biển Đông.

[VIDEO] Video hiếm về quân đội Mỹ thực hiện nhiệm vụ trên biển Đông

Một số nhà quan sát dự đoán với tính cách "kịch tính" của mình, Tổng thống Trump có thể gia tăng hành động phiêu lưu mang tính chiến lược của ông trước khi Tổng thống tân cử Joe Biden nhậm chức vào tháng 1.2021, theo ông Heydarian.
Cũng trong ngày 12.11, tờ South China Morning Post dẫn lời một số nhà quan sát suy đoán Tổng thống Trump đang xem xét có hành động cứng rắn với Trung Quốc trước khi ông rời Nhà Trắng, với khả năng xung đột có thể leo thang trước khi Tổng thống tân cử Joe Biden nhậm chức.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.