Vì sao Tổng thống Trump được nhiều cử tri yêu mến?

Khánh An
Khánh An
05/11/2020 10:10 GMT+7

Khả năng vận động và sức ảnh hưởng của nhà tỉ phú, Tổng thống Donald Trump giúp ông thuyết phục và có được sự yêu mến của nhiều cử tri.

Cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2020 diễn ra gay cấn và đầy kịch tính, nhưng có một điều chắc chắn là khả năng vận động của Tổng thống Donald Trump sẽ có ảnh hưởng lâu dài và vững chắc hơn nhiều so với nhiều người nghĩ.
Theo AFP, cho dù tỉ phú 74 tuổi này thắng hay thua, “chủ nghĩa Trump” sẽ còn mãi. Học giả chính trị Cộng hòa Sophia A. Nelson tóm gọn: “Sự vận động của ông Trump là thực chất”.
Cho dù thường bị mô tả sai và mang tính tiêu cực, ông Trump hiện thu hút số phiếu bầu cao thứ 3 trong lịch sử Mỹ, chỉ đứng sau đối thủ Dân chủ Joe Biden tại kỳ bầu cử lần này, và ông Barack Obama vào năm 2008.

Biểu cảm của Tổng thống Trump khi vận động tại Pennsylvania

Ảnh: AFP

Cử tri gốc Tây Ban Nha, thường được cho là thiên tả, lần này chuyển hướng ủng hộ ông Trump. Số phiếu bầu của họ ở Florida giúp ông Trump dễ dàng chiến thắng ông Biden trong cuộc đua gay cấn.
“Trước bầu cử, nhiều chuyên gia bàn về việc ông Trump không thu hút các cử tri mới”, theo nhà báo Abraham Gutman tại tờ The Philadelphia Inquirer.
Nhưng Tổng thống Trump thắng thêm ít nhất 5 triệu phiếu bầu vào lần này, so với số phiếu ủng hộ ông vào năm 2016 trong cuộc đua với ứng viên Hillary Clinton.
“Cho dù kết quả dần dần sẽ như thế nào, truyền thông cần mổ xẻ lại để xem làm thế nào mà họ đã bỏ lỡ mất câu chuyện về tăng trưởng cử tri từ sự vận động của ông Trump, dù họ đã đã tốn nhiều giấy mực để viết về các cử tri của ông”, theo ông Gutman.

[VIDEO] Những lời hứa của ông Trump trong nhiệm kỳ tổng thống

Tổng thống Trump tham gia hàng loạt chiến dịch vận động trước ngày bầu cử 3.11 ở thế bám sau ứng viên Biden trong nhiều khảo sát. Tuy nhiên, ông thường được các đám đông chào đón.
Ông miệt mài đi vận động từ thị trấn này đến thành phố khác và là cơ sở để thu hút sự ủng hộ. “Người ủng hộ yêu mến ông ấy. Họ mến ông vì ông giúp giữ nước Mỹ và người Mỹ là số 1. Họ nhận ra rằng ông ấy đang đấu tranh cho họ. Chúng ta đang mở rộng liên minh”, theo ông Jim Worthington sáng lập tổ chức People4Trump.

Thật thà, sơ suất... đáng yêu

Việc xử lý đại dịch Covid-19 gây tranh cãi, các chính sách di trú cứng rắn và cách nói chuyện của ông không khiến những người hâm mộ rời xa. Nhà tỉ phú bất động sản trở thành tổng thống này vẫn là một trong những tổng thống Cộng hòa nổi tiếng nhất kể từ thời ông Ronald Reagan.
“Người ủng hộ có cảm tình thật sự với ông ta dù cho tất cả sơ suất của ông ấy, hoặc có thể chính vì những sơ suất đó”, theo nhà vận động John Feehery thuộc tổ chức EFB Advocacy từng làm việc với nhiều nghị sĩ Cộng hòa.
“Đó là điều kỳ lạ. Tôi cho rằng một phần vì ông ấy quá thật. Ông ấy nói những gì trong đầu và mọi người thích biết những gì ông ấy nghĩ”, ông Feeheray nhận định.

Bầu cử Mỹ 2020: Cơ hội đánh giá nhiệm kỳ Tổng thống Trump của cử tri Mỹ

Bên cạnh đó, ông Feehery cho rằng ông ấy còn hòa điệu với cử tri về khát khao chủ nghĩa dân tộc: “Giả sử ông Trump không tồn tại, sẽ có người sáng tạo ra ông ấy”.
Nếu thắng, tương lai và di sản chính trị của ông sẽ chưa rõ trong vài năm nữa. Nếu thua, tinh thần vận động của ông cũng sẽ không mất đi.
Theo phó giáo sư David Hopkins tại Đại học Boston, Tổng thống Trump đã và sẽ tiếp tục có ảnh hưởng lớn đến đảng Cộng hòa trong ít nhất 4 năm tới, nếu ông thất cử. Giới quan sát cho rằng không có gì ngạc nhiên nếu ông sẽ lại tranh cử và được nhiều người ủng hộ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.