Vì sao Tổng thống Trump cách chức Bộ trưởng Tư pháp?

08/11/2018 08:05 GMT+7

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Jeff Sessions đã tuyên bố từ chức theo yêu cầu của Tổng thống Donald Trump.

Trong một bức thư gửi ông Trump, Bộ trưởng Sessions viết: “Tôi đã đệ đơn từ chức theo yêu cầu của tổng thống. Quan trọng nhất là trong thời gian tôi làm Bộ trưởng Tư pháp, chúng tôi đã khôi phục và duy trì sự thượng tôn pháp luật”.
Trên trang Twitter, Tổng thống Mỹ ngày 7.11 (giờ Mỹ) đã thông báo bổ nhiệm Matthew Whitaker, Chánh Văn phòng của ông Sessions làm quyền Bộ trưởng Tư pháp.
Lãnh đạo Mỹ cũng cảm ơn ông Sessions đã đóng góp nhiều cho chính phủ trong thời gian đứng đầu Bộ Tư pháp.
Tuy nhiên, động thái trên khiến nhiều người hoài nghi về tương lai của cuộc điều tra cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ.
Mâu thuẫn giữa Tổng thống Trump và ông Sessions khởi phát sau khi ông Sessions hồi tháng 3.2017 quyết định đứng ngoài cuộc điều tra về cáo buộc chiến dịch tranh cử của chủ nhân Nhà Trắng có thông đồng với Nga, theo Reuters ngày 8.11.
Ông Trump được cho là đã chỉ trích ông Sessions vì không hành động để ngăn chặn cuộc điều tra của điều tra viên đặc biệt Robert Mueller về cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ. Ông Trump luôn bác bỏ cáo buộc trên và Nga cũng phủ nhận điều này.
Ông Whitaker, vốn là nhà bình luận của Đài CNN, từng nói rằng cuộc điều tra của điều tra viên đặc biệt Robert Mueller là “một cuộc săn phù thủy”.
Giới quan sát cho rằng lãnh đạo Mỹ hy vọng ông Whitaker có thể giúp vô hiệu hóa cuộc điều tra của ông Mueller.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.