Vì sao Singapore là chủ nhà lý tưởng cho cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều?

12/05/2018 07:00 GMT+7

Singapore được cho là lựa chọn an toàn cho cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un.

Tổng thống Trump ngày 10.5 đã xác nhận ông sẽ gặp gỡ với nhà lãnh đạo Kim vào ngày 12.6 tại Singapore. “Chúng tôi sẽ cố gắng làm cho cuộc gặp này trở thành khoảnh khắc rất đặc biệt vì Hòa bình Thế giới”, ông Trump viết trên Twitter.
Sau đó, Phó thư ký báo chí Nhà Trắng Raj Shah cho biết: “Singapore được chọn là địa điểm tổ chức thượng đỉnh vì nước này có mối quan hệ tốt với cả Mỹ và Triều Tiên. Đảo quốc sư tử có thể đảm bảo sự trung lập và đảm bảo an toàn cho cả hai lãnh đạo”. Bộ Ngoại giao Singapore cũng xác nhận thông tin, nhưng không công bố thêm chi tiết.
Địa điểm tổ chức thượng đỉnh được công bố sau khi Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo có chuyến thăm Triều Tiên lần thứ 2 vào ngày 9.5 và sau đó 3 tù nhân Mỹ được Bình Nhưỡng trả tự do trở về nước. Các nhà quan sát quốc tế nhận định ngoài yếu tố trung lập, Singapore có kinh nghiệm tổ chức nhiều hội nghị thượng đỉnh quốc tế và được đánh giá là thành phố an toàn nhất châu Á.
Singapore được đánh giá là thành phố an toàn nhất châu Á Reuters
Singapore xem Mỹ là đối tác thân thiết, trong khi Triều Tiên có đại sứ quán tại nước này. Triều Tiên và Singapore có lịch sự hợp tác lâu dài, chẳng hạn hãng luật và nhà hàng thức ăn nhanh đầu tiên ở thủ đô Bình Nhưỡng đều do người Singapore mở, theo AFP.
Không những vậy, Singapore dù là đồng minh của Mỹ nhưng vẫn duy trì được quan hệ tốt với Trung Quốc.
Và Singapore vào năm 2015 cũng từng làm chủ nhà cho một cuộc gặp đình đám nhưng cũng có nguy cơ vướng vào tranh cãi, là cuộc gặp giữa lãnh đạo Trung Quốc và Đài Loan.
Với hai chuyên cơ hiện có là chiếc Ilyushin Il-62M và An-148, lãnh đạo Kim Jong-un có thể dễ dàng di chuyển đến Singapore với quãng đường từ Bình Nhưỡng đến Singapore khoảng 5.000 km, chuyên gia Graham Ong-Webb thuộc Trường Chính Sách Nghiên cứu Quốc tế S. Rajaratnam nhận định.
Kể từ khi lãnh đạo Kim lên nắm quyền vào năm 2011, ông hiếm khi rời khỏi đất nước. Tuy nhiên, gần đây ông đã có hai chuyến thăm đến Trung Quốc, một lần bằng tàu lửa 22 toa và một lần bằng máy bay Ilyushin Il-62M để gặp gỡ với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.
Lãnh đạo Kim cũng vượt qua biên giới đến làng đình chiến Bàn Môn Điếm để có cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hồi tháng 4. Ông là lãnh đạo Triều Tiên đầu tiên đặt chân đến Hàn Quốc kể từ khi chiến tranh Triều Tiên kết thúc vào năm 1953. Trước đây, Mông Cổ được cho là nơi tổ chức thượng đỉnh Mỹ-Triều cũng vì tính trung lập và lý do an ninh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.