Vì sao sẽ có người cần tiêm nhắc vắc xin Covid-19 hằng năm?

Khánh An
Khánh An
25/06/2021 09:03 GMT+7

WHO sắp thảo luận về khả năng những người có nguy cơ cao sẽ phải tiêm nhắc vắc xin hằng năm do các biến chủng mới.

Hãng Reuters ngày 25.6 dẫn tài liệu nội bộ của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) dự báo rằng những nhóm có nguy cơ cao, chẳng hạn như người cao tuổi, sẽ phải cần tiêm nhắc vắc xin hằng năm để đề phòng các biến chủng mới.
Dự báo này nằm trong báo cáo sẽ được thảo luận vào tuần tới tại cuộc họp của GAVI - liên minh vắc xin đồng chủ trì chương trình chia sẻ vắc xin Covid-19 COVAX của WHO.

WHO dự báo thế giới sẽ phải chích nhắc vắc xin COVID-19 thường niên

Các hãng sản xuất vắc xin như Moderna và Pfizer của Mỹ đã lên tiếng rằng thế giới sẽ sớm cần các liều tiêm nhắc nhằm duy trì khả năng miễn dịch đối với SARS-CoV-2, nhưng chứng cứ vẫn chưa rõ ràng.
Tài liệu trên cho thấy WHO đang tính toán về các liều tiêm nhắc hằng năm cho những người có nguy cơ cao, hoặc tiêm nhắc 2 năm một lần cho toàn bộ dân số.
WHO chưa nói rõ căn cứ để đi đến kết luận trên, nhưng qua đó cho thấy các biến chủng có thể tiếp tục xuất hiện và vắc xin cần được điều chỉnh để đối phó các mối đe dọa này.
Một phát ngôn viên của GAVI cho hay COVAX đang dự định cân nhắc nhiều bối cảnh có thể xảy ra.
Tài liệu trên còn dự báo rằng thế giới sẽ sản xuất 12 tỉ liều vắc xin Covid-19 hằng năm. Con số này cao hơn một ít so với dự báo 11 tỉ liều cần thiết cho năm nay do Liên đoàn Quốc tế các Nhà sản xuất và Hiệp hội dược phẩm (IFPMA) đưa ra. Điều này cho thấy WHO không dự báo số lượng vắc xin tăng mạnh.
Trong khi đó, WHO dự báo tình huống xấu nhất là thế giới chỉ có thể sản xuất 6 tỉ liều vắc xin trong năm tới, do các quy định nghiêm ngặt về các vắc xin mới và các vấn đề trong sản xuất.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.