Vì sao Pakistan đình chỉ điều tra vụ 629 phụ nữ bị bán sang Trung Quốc?

Thanh Lương
Thanh Lương
05/12/2019 19:44 GMT+7

Nhà chức trách Pakistan cho hay đã đình chỉ điều tra vụ 629 phụ nữ nước này bị bán sang Trung Quốc để “làm vợ”. Nguyên nhân ban đầu được cho là để tránh làm tổn hại mối quan hệ kinh tế với Bắc Kinh.

Các nhà điều tra Pakistan đã tổng hợp được danh sách 629 phụ nữ và bé gái nước này nghi bị bán để “làm vợ" cho đàn ông Trung Quốc và bị đưa sang Trung Quốc kể từ năm 2018. Họ đã rất quyết tâm phá vỡ các mạng lưới buôn người đang bủa vây đất nước này, tuy nhiên giờ đây các cuộc điều tra đang bị đình chỉ, tờ The Telegraph ngày 4.12 cho hay.
Nguồn tin của tờ nhật báo Anh cho hay chính phủ Pakistan đã gây áp lực lên các nhà điều tra và nhân chứng để ngăn chặn kết quả vụ việc có thể gây tổn hại đến mối quan hệ với Trung Quốc, một trong những nước đầu tư lớn vào quốc gia Nam Á.
Hồi tháng 10, một tòa án ở thành phố Faisalabad đã tha bổng 31 công dân Trung Quốc bị cáo buộc có liên quan đến đường dây buôn bán người. Nguồn tin từ quan chức tòa án và cảnh sát cũng cho biết ban đầu, một số nữ nhân chứng từ chối trả lời điều tra viên vì bị đe dọa hoặc mua chuộc.
Saleem Iqbal, một nhà hoạt động xã hội ở Pakistan đã giúp giải cứu một số cô gái trẻ từ Trung Quốc, xác nhận với hãng thông tấn AP rằng chính phủ nước này đã gây áp lực rất lớn lên các nhà điều tra. Thậm chí một vài sĩ quan có tham gia vào vụ điều tra cũng bị chuyển công tác đi nơi khác.
Tin tức về đường dây buôn bán các cô gái trẻ Pakistan sang Trung Quốc đã gây chú ý từ hồi đầu năm nay, khi các nhà chức trách nước này bắt giữ nhiều người đàn ông Trung Quốc với cáo buộc tội liên quan đến các vụ kết hôn giả. Tuy nhiên, các cơ quan truyền thông nước này đã không khai thác thêm thông tin, với nguyên nhân được cho là tránh làm căng thẳng mối quan hệ giữa hai nước.
Một quan chức Pakistan giấu tên cho biết những người phụ nữ trong cộng đồng Công giáo nghèo khó, thiệt thòi ở Pakistan là đối tượng mục tiêu của bọn buôn người. Những đường dây này hoạt động thông qua trung gian là người Pakistan và Trung Quốc.
Các đối tượng môi giới sẽ nhận được từ 4-10 triệu rupee (từ 578 triệu đồng đến 1,5 tỉ đồng) từ phía “chú rể” nhưng chỉ trả khoảng 200.000 rupee (hơn 34,7 triệu đồng) cho gia đình cô dâu. Sau khi bị bán, các cô gái thường bị cô lập, lạm dụng, ngược đãi hoặc bị ép làm gái mại dâm ở Trung Quốc, vị quan chức này nói thêm.

[VIDEO] Vụ 39 thi thể trong container: Đại sứ Anh sẽ thăm địa phương có nạn nhân

Cho đến hiện tại, Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố họ không có thông tin gì về danh sách của vụ buôn người này.
Nhu cầu về các cô dâu nước ngoài ở Trung Quốc tăng cao những năm gần đây, bắt nguồn từ kết quả của chính sách một con kéo dài 35 năm cùng tư tưởng trọng nam, dẫn tới việc phá thai để lựa chọn giới tính thai nhi. Hệ quả là đến nay, 34 triệu đàn ông Trung Quốc không thể tìm được cô dâu trong nước do chênh lệch về giới tính.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.