Vì sao ông Trump né làm rùm beng chuyện bệnh tình của bà Clinton?

12/09/2016 17:02 GMT+7

Thay vì làm rùm beng câu chuyện bà Clinton lâm bệnh khi phải rời lễ tưởng niệm 11.9 sớm để chứng tỏ đối thủ không đủ sức khỏe làm tổng thống, ông Trump đang và sẽ im lặng về vấn đề này, theo Bloomberg.

Người phát ngôn chiến dịch tranh cử của bà Hillary Clinton, Nick Merrill ngày 12.9 xác nhận ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ vẫn đang nghỉ ngơi tại nhà ở Chappaqua, thành phố New York. Các sự kiện được lên lịch trước của bà Clinton ở California vào ngày 12 và 13.9 sẽ bị hủy, theo đài NBC.

Vị trí tổng thống Mỹ dĩ nhiên đi kèm cùng áp lực rất lớn. Trong khi đó cả hai ứng viên năm nay đều luống tuổi. Nếu được bầu vào tháng 11 tới, bà Clinton sẽ 69 tuổi, đồng nghĩa sẽ là người lớn tuổi thứ hai trong lịch sử nước Mỹ được bầu làm tổng thống sau ông Ronald Reagan. Trong khi đó, ông Donald Trump ở tuổi 70, sẽ là người già nhất nước Mỹ tuyên thệ tổng thống nếu được chọn, cao hơn “kỷ lục” cũ của ông Reagan 8 tháng tuổi.

Truyền thông Mỹ đánh giá rằng sự cố sức khỏe của bà Clinton vào sáng 11.9 (giờ Mỹ) mang ảnh hưởng lớn đến cuộc bầu cử tổng thống năm nay. Nhưng hơi trái với dự đoán, ông Donald Trump, đối thủ bên đảng Cộng hòa đã không có những phát ngôn gây sốc quen thuộc, trong khi đây có khi được xem là thời cơ rất tốt để ông xoáy vào mối nghi ngờ thể trạng của một người có thể làm tổng thống.

Hãng tin Bloomberg ngày 12.9 dẫn lời những người quen thuộc với kế hoạch của ông Donald Trump cho biết, ông sẽ giữ sự im lặng về vấn đề sức khỏe của bà Clinton, hạn chế bình luận về đoạn video chiếu cảnh bà Clinton gần như ngã quỵ xuống và nhờ nhân viên Mật vụ dìu ra xe tại lễ tưởng niệm nạn nhân vụ khủng bố ngày 11.9 ở thành phố New York ngày 11.9.2016.

Các nhân viên phụ trách chiến lược trong đội ngũ vận động của ông Trump vẫn rất chú trọng vấn đề sức khỏe của bà Clinton, xem đây là thời khắc có tính quyết định đến cuộc chạy đua vào Nhà Trắng năm nay.

Giới quan sát không tham gia trực tiếp vào chiến dịch bầu cử cũng đồng ý rằng, đây là thời cơ để ông Trump đánh vào mối nghi ngờ thể chất của bà Clinton. Tuy nhiên, điều ông Trump cần làm tốt nhất là giữ im lặng, nhằm không làm loãng sự tập trung của dư luận vào “một tuần thảm họa của Clinton”.

Bà Clinton lên xe rời nhà của cô con gái Chelsea, hình ảnh tươi tỉnh sau sự cố về sức khỏe hôm 11.9 Reuters

“Chiến dịch của bà Clinton không hề chuẩn bị cho cuộc khủng hoảng này. Cứ để họ tự gặp rắc rối”, Rob Stutzman, một nhà hoạt động bên đảng Cộng hòa tại California nói với Bloomberg.

Đối với ông Trump hiện tại, im lặng là vàng. Vì nếu ông lên tiếng, mạnh miệng như những lần trước, ông sẽ vô tình tự chuyển sự tập trung từ bà Clinton sang chính mình, tức đã “giải quyết khủng hoảng” giúp đối thủ. Ngoài ra, nếu cố chứng minh mình mạnh khỏe hơn bà Clinton, ông Trump sẽ có khả năng bị coi là thô lỗ, và sẽ tự mình biến bà Clinton thành nạn nhân, một nhân vật đáng thương, các nhà tư vấn cho biết.

“Chiến dịch của ông Trump có xu hướng sẽ tập trung vào chuyện của chính mình thôi. Nếu họ cố bới móc tình hình sức khỏe của bà Clinton, họ sẽ dễ sa lầy”, Jai Chabria, chiến lược gia bên đảng Cộng hòa ở bang Ohio nói.

Trên thực tế, như phân tích trên Bloomberg, việc một người 70 tuổi mang chuyện sức khỏe của người 68 tuổi ra bàn sẽ chỉ thiệt cho cả hai. Bản thân ông Donald Trump cũng không muốn người khác quay lại xoáy vào tình hình sức khỏe của chính ông. Tuy nhiên, điều này đã xảy ra.

Đài CNN, một trong những đài có ảnh hưởng lớn ở Mỹ và vốn có vẻ hục hặc khá nhiều với ông Trump trong cuộc tranh cử năm nay, đã nhắc khá nhiều tới ứng viên này trong các bản tin sau đó.

Trong bài viết đăng ngày 11.9, CNN trong lúc nhắc qua tình hình sức khỏe của bà Clinton cũng khẳng định ông Trump đã báo cáo sơ sài về tình hình sức khỏe của mình hồi tháng 12.2015. Bài viết liên kết với nội dung đăng ngày 24.8 được dẫn kèm, trong đó bác sĩ riêng Harold Bornstein của ông Trump mô tả ông Trump sẽ là “người khỏe mạnh nhất từ trước tới nay được bầu làm tổng thống”. CNN khẳng định rằng những cụm từ như “sức mạnh và sức chịu đựng là phi thường” là cách dùng từ vô nghĩa, chẳng diễn tả chính xác điều gì cả.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.