Vì sao ông Trump không bắt tay bà Merkel?

20/03/2017 06:01 GMT+7

Trong cuộc đón tiếp Thủ tướng Đức Angela Merkel hôm 17.3, Tổng thống Mỹ Donald Trump bị cho là đã từ chối bắt tay bà Merkel. Nhà Trắng ngày 19.3 đã có câu trả lời về việc này.

Báo Đức Der Spiegel ngày 19.3 dẫn lời người phát ngôn Nhà Trắng Sean Spicer giải thích về khoảnh khắc khó xử trong cuộc gặp giữa ông Trump và bà Merkel hôm 17.3, theo AFP.
Ông Spicer phủ nhận việc Tổng thống Trump từ chối bắt tay Thủ tướng Merkel. "Tôi không nghĩ là ông ấy nghe câu hỏi", ông Spicer nói. Sự việc trên diễn ra tại phòng Bầu dục ở Nhà Trắng.
Hôm 17.3, thủ tướng Merkel lần đầu gặp gỡ Tổng thống Trump nhằm vực dậy mối quan hệ vốn lạnh nhạt giữa Đức và Mỹ trong thời gian qua, khi ông Trump có nhiều chỉ trích về phía bà Merkel. Ông từng gọi quyết định tiếp nhận người tị nạn của bà Merkel là "sai lầm thảm họa" và cho là bà đang huỷ hoại nước Đức, theo AFP.
Cuộc gặp gỡ bắt đầu với những cử chỉ thân thiện, khi hai lãnh đạo bắt tay nhau tại lối vào Nhà Trắng. Tuy nhiên, sự bối rối và khó xử nhanh chóng xuất hiện.
Khi kết thúc buổi nói chuyện tại phòng Bầu dục và các phóng viên yêu cầu hai lãnh đạo bắt tay để chụp ảnh, ông Trump vẫn giữ thái độ phớt lờ đối với bà Merkel. Thủ tướng Đức sau đó quay sang ông Trump đề nghị bắt tay nhưng Tổng thống Mỹ, có thể không nghe thấy hoặc cố tình phớt lờ, vẫn tiếp tục nhìn về phía khác và không bắt tay bà Merkel.
Những khoảnh khắc khó xử khác tiếp tục diễn ra trong cuộc họp báo chung giữa hai người sau đó. Bà Merkel và ông Trump không tìm ra được nhiều điểm chung trong việc giải quyết các vấn đề nóng như chi tiêu quốc phòng, NATO, nhập cư hay thoả thuận thương mại tự do.
Thủ tướng Merkel có lẽ đã có những khoảnh khắc sững sờ khi nghe Tổng thống Trump nói về điểm chung giữa hai người, đó là đều từng bị nghe lén Reuters
Điểm chung giữa hai người, theo lời ông Trump nói, đó chính là cả hai đều là nạn nhân của việc nghe lén. Câu nói đùa của ông được Thủ tướng Merkel đáp lại bằng một nét mặt có vẻ rất bất ngờ. Theo tờ Bild, trong suốt cuộc gặp tại Nhà Trắng, ông Trump không một lần nhìn thẳng vào mắt bà Merkel.
Tổng thống Mỹ dù vậy vẫn cho rằng những tin tức tiêu cực về cuộc gặp giữa ông và bà Merkel là điều không chính xác. "Dù cho bạn có nghe thấy gì từ những tin vịt đi nữa, tôi đã có một cuộc gặp thật tuyệt với Thủ tướng Đức Angela Merkel", ông Trump viết trên Twitter ngày 18.3.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.