Vì sao ông Cảnh Sảng thôi chức phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc?

Khánh An
Khánh An
05/06/2020 23:08 GMT+7

Ông Cảnh Sảng đảm nhiệm vai trò phó đại diện thường trực tại Liên Hiệp Quốc với hàm đại sứ.

Theo tờ South China Morning Post, ông Cảnh Sảng thôi làm phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc để nhận nhiệm vụ quan trọng trong phái đoàn tại Liên Hiệp Quốc vì Bắc Kinh muốn bành trướng ảnh hưởng quốc tế.
Theo đó, ông Cảnh (47 tuổi) sẽ chuyển đến New York với vai trò phó đại diện thường trực phụ trách các chiến lược báo chí và hướng tới cộng đồng.
Với vai trò mới, quan chức này sẽ giữ cấp hàm tương đương đại sứ trong vai trò trước đây chỉ được đảm nhiệm bởi cấp tham tán. Một nguồn tin ngoại giao cho hay việc nâng cấp này thể hiện nhu cầu của Trung Quốc đối phó các thách thức quốc tế.
“Phái đoàn thiếu một ứng viên như ông Cảnh với kinh nghiệm về ngoại giao đa phương lẫn công chúng. Vai trò này hoàn toàn thích hợp đối với ông ấy. Cấp đại sứ là một sự sắp xếp mới cho thấy tầm quan trọng và tính chất phức tạp của công việc này”, theo nguồn tin ẩn danh.
Nhà ngoại giao này từng được bổ nhiệm đến Mỹ 2 lần, với vai trò là quan chức thuộc phái đoàn Liên Hiệp Quốc từ năm 1999-2003 và tham tán tại Đại sứ quán Trung Quốc ở Washington từ năm 2011-2015.
“Là một nhà ngoại giao Trung Quốc, cho dù đi đâu, tôi sẽ kể câu chuyện của Trung Quốc và góp sức mình tăng cường sự hiểu biết và tình hữu nghị giữa Trung Quốc với thế giới”, ông Cảnh phát biểu tại cuộc họp báo thường kỳ ở Bắc Kinh vào ngày 5.6, cũng là cuộc họp báo cuối cùng của ông sau thời gian trên cương vị này.
Vào ngày 26.9.2016, nhà ngoại giao này đảm nhận vị trí phát ngôn viên thứ 30 của và là phát ngôn viên trẻ nhất ở tuổi 43 của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, với gần 400 cuộc họp báo cho đến nay.
Phong cách ít hiếu chiến trong việc “kể câu chuyện Trung Quốc” giúp ông không dính danh hiệu ngoại giao “chiến lang”. Nguồn tin trên cho biết vì vai trò của Trung Quốc trên trường quốc tế mở rộng nên nước này cần những nhà ngoại giao như ông Cảnh Sảng để liên lạc các chính sách với bên ngoài.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.