Vì sao nhiều bệnh nhân COVID-19 tử vong tại Ý?

Bảo Vinh
Bảo Vinh
10/03/2020 13:57 GMT+7

Dân số già và hệ thống y tế quá tải được cho là những nguyên nhân khiến tỷ lệ tử vong vì dịch COVID-19 tại Ý tăng cao.

Tính đến cuối ngày 9.3, đã có 463 người tử vong trong 9.172 ca nhiễm virus Corona chủng mới gây bệnh COVID-19 tại Ý. Quốc gia Nam Âu này giờ trở thành nước có số ca nhiễm và tử vong vì COVID-19 cao thứ hai chỉ sau Trung Quốc, vượt qua Hàn Quốc và Iran.
Đa số bệnh nhân COVID-19 và đa số ca tử vong đều tập trung tại miền bắc, đặc biệt là tại vùng Lombardy (hơn 5.000 ca nhiễm và 333 người tử vong). Trong tổng số 463 người tử vong, 10% là người trong độ tuổi 60, 75% là từ 70-89 tuổi và 13% trên 90 tuổi.

Dân số già

Giới chức y tế Ý đã cho rằng dân số già là một trong những yếu tố chính có thể giải thích cho tỷ lệ tử vong cao vì COVID-19 tại nước này. Theo số liệu chính thức, những ca tử vong tính đến nay có độ tuổi trung bình là 81, trong đó nhiều người có sẵn bệnh lý khác.

Binh lính kiểm tra hành khách tại một ga tàu ở Milan

AFP

“Chúng ta phải cân nhắc đến yếu tố rằng Ý có dân số già, hiện tại là già hơn nhiều so với Trung Quốc”, trang The Local trích thông báo của Viện Y tế quốc gia Ý.
Trong khi đó tại châu Âu, số liệu của Liên minh châu Âu (EU) cho thấy Ý là nước có dân số già nhất với tỷ lệ người trên 65 tuổi chiếm 22,6% dân số, tính tới năm 2018. Độ tuổi trung bình của dân số Ý là gần 46 tuổi, cao hơn độ tuổi trung bình của toàn EU (gần 43 tuổi).
Để đề phòng, giới chức y tế Ý đã khuyến cáo người trên 75 tuổi nên ở trong nhà và hạn chế tiếp xúc với bên ngoài trong 1 tháng tới. Những người từ 65 tuổi trở lên và đang mang bệnh cũng được khuyến cáo tương tự.

[VIDEO] Dịch Covid-19 lan rộng, Ý phong tỏa toàn quốc

Hệ thống y tế quá tải

Mặc khác, tình trạng bệnh viện quá tải, đặc biệt là tại các khu chăm sóc đặc biệt, cũng được cho có thể là nguyên nhân khiến tỷ lệ tử vong vì COVID-19 tăng cao tại Ý.
Truyền thông khu vực đưa tin các bệnh viện ở miền bắc Ý đã phải ưu tiên điều trị cho những bệnh nhân COVID-19 có cơ hội bình phục cao hơn do thiếu nguồn lực.
Một bác sĩ giấu tên tại bệnh viện Cremona ở Lombardy nói với tờ La Croix rằng trong vài ngày gần đây, các bác sĩ phải chọn người để đặt ống thở. “Giữa hai bệnh nhân 40 tuổi và 60 tuổi đều có nguy cơ tử vong, chúng tôi phải lựa chọn. Điều này thật kinh khủng và chúng tôi đã khóc nhưng chúng tôi không đủ thiết bị”, vị bác sĩ nói.

Hành khách đeo khẩu trang phòng COVID-19 tại ga tàu ở Milan

AFP

Flavia Petrini, Chủ tịch Hiệp hội An thần, giảm đau, hồi sức tim phổi và chăm sóc đặc biệt Ý (SIAARTI), cho biết dù chính phủ đã tuyên bố điều động thêm nhân lực, đẩy nhanh sản xuất thiết bị y tế để tăng khoảng 50% số giường bệnh tại các khu chăm sóc đặc biệt, nhưng một câu hỏi khác được đặt ra là những giường bệnh đó sẽ được đặt ở đâu.
“Chúng tôi không thể bố trí giường bệnh chăm sóc đặc biệt một cách tùy tiện. Có thể cân nhắc sử dụng khu phẫu thuật như biện pháp tạm thời, nhưng cách này sẽ làm chậm trễ việc điều trị đã lên lịch sẵn cho các bệnh nhân khác”, tờ La Croix trích lời bà Petrini nói.

[VIDEO] Ý tăng ngân sách chống dịch khi cả nước thành vùng phong tỏa

Những lỗ hổng khác

Trong bài viết trên trang Foreign Policy, nhà báo Mattia Ferraresi của tờ Il Foglio chỉ trích chính quyền Ý đã đánh giá thấp dịch COVID-19 và việc đấu đá chính trị đã khiến cho virus lây lan nhanh.
Ý ban bố việc dừng mọi chuyến bay từ Trung Quốc vào ngày 30.1 nhưng virus được cho là đã lây lan tại nước này từ trước. Mặt khác, du khách vẫn tiếp tục từ Trung Quốc đến Ý thông qua các điểm nối khác ở khắp châu Âu.
Bên cạnh đó, việc thông tin tràn lan và mâu thuẫn về ý kiến của các chuyên gia trên truyền thông cũng khiến người dân bối rối trong việc chọn lựa thông tin chính xác về dịch COVID-19.
Cựu Phó thủ tướng Matteo Salvini, lãnh đạo đảng Liên minh phương Bắc, là một trong những người đầu tiên kêu gọi các biện pháp cách ly người từ Trung Quốc sang. Tuy nhiên, chính quyền Ý bị cho là đã bỏ ngoài tai lời kêu gọi này và cho rằng ông Salvini đang sử dụng bệnh dịch như cái cớ để thúc đẩy chính sách bài nhập cư của ông, theo nhà báo Ferraresi.

Bị cách ly vì Covid-19, liệu người Ý có thực sự nghiêm chỉnh tuân thủ luật?

Vì sao số ca nhiễm tăng cao?

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ước tính tỷ lệ tử vong do dịch COVID-19 toàn cầu là 3,4%. Trong khi đó, theo số liệu mới nhất thì tỷ lệ tử vong của Ý hiện tại là 5%.
Tuy nhiên, con số này được cho là cần phải đánh giá thêm vì có nhiều khả năng vẫn còn nhiều ca nhiễm bệnh chưa bị phát hiện.
Mặt khác, việc Ý sớm triển khai biện pháp xét nghiệm trên quy mô lớn được cho là nguyên nhân dẫn đến việc số ca COVID-19 tăng cao. Do không tìm được bệnh nhân nhiễm bệnh đầu tiên (bệnh nhân zero) nên giới chức y tế Ý phải tiến hành xét nghiệm đại trà để xác định người bị nhiễm.
Trong khi đó, việc xác định được bệnh nhân zero giúp các nước dễ dàng hơn trong việc truy ra đường lây lan của virus và qua đó không cần xét nghiệm trên quy mô lớn, theo The Local.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.