Vì sao nhà virus học hàng đầu của Bỉ bị lính bắn tỉa lùng giết?

07/06/2021 12:32 GMT+7

Chuyên gia Covid-19 hàng đầu của Bỉ đang phải lánh nạn vì bị một tay súng bắn tỉa cực đoan lùng giết.

Giáo sư Marc Van Ranst, nhà virus học đưa ra những lời khuyên chống dịch cho chính phủ Bỉ, đang bị Jürgen Conings, huấn luyện viên bắn súng quân sự, đe dọa, theo Business Insider. Ông Conings đã bỏ trốn cách đây gần ba tuần sau khi đe dọa nhà khoa học Bỉ.

Ông Conings, người mang tư tưởng cực hữu, đã lập ra một danh sách 10 mục tiêu, trong đó bao gồm cả ông Van Ranst. Nhà khoa học Van Ranst nói với BBC rằng ông đang lánh nạn ở nơi an toàn, được canh gác 24/24, cùng với vợ và con trai 12 tuổi.

Vì sao nhà virus học hàng đầu của Bỉ bị lính bắn tỉa lùng giết?

"Mối đe dọa là có thật", ông Van Ranst nói khi kể về đêm ông cùng gia đình buộc phải đi lánh nạn. "Ông ấy đã cầm vũ khí đợi ngay trước cửa nhà tôi trong 3 giờ để chờ tôi đi làm về", ông Van Ranst nói với BBC.

Cảnh sát Bỉ cho biết sau khi rời doanh trại, Conings đã đi thẳng đến nhà của Van Ranst. Tuy nhiên, ông Van Ranst về nhà sớm vào tối hôm đó và đã ở trong nhà trước khi ông Conings đến.

Nhà virus học này không phải là người duy nhất đang phải lánh nạn trong danh sách của ông Conings. Báo Het Laatste Nieuws cho biết luật sư ly hôn Conings, vợ cũ của ông Conings và các sĩ quan cấp cao liên quan đến việc kỷ luật xạ thủ này cũng đang được bảo vệ.

Nhà chức trách Bỉ nói Conings nằm trong danh sách theo dõi khủng bố vì tư tưởng cực hữu của ông ta trước khi quân nhân này đào ngũ, theo Reuters. Khi bỏ đi, Conings đã để lại một bức thư trong doanh trại thể hiện sự giận dữ với chính trị gia và giới khoa học.

"Giới tinh hoa chính trị và bây giờ là các nhà virus học quyết định cách sống mà chúng ta phải làm theo", Brussels Times dẫn lại bức thư của Conings. "Họ gieo rắc thù hận và sự thất vọng mà không ai phản đối. Nếu nói bất cứ điều gì, bạn sẽ bị trừng phạt”, ông Conings viết.

Cảnh sát Bỉ đang dồn sức truy lùng Conings, huy động cả trực thăng và phong tỏa một khu vực gần biên giới với Hà Lan, nhưng chưa bắt được xạ thủ này.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.