Vì sao nghị sĩ đảng Cộng hòa muốn luận tội ông Joe Biden?

15/01/2021 11:28 GMT+7

Hạ nghị sĩ đảng Cộng hòa Marjorie Taylor Greene cho biết sẽ công bố điều khoản luận tội Tổng thống đắc cử Joe Biden vì tội lạm quyền và để nước ngoài mua chuộc.

Trong lúc đảng Dân chủ đang nỗ lực luận tội Tổng thống Donald Trump, một hạ nghị sĩ đảng Cộng hòa lại đi ngược dòng khi tuyên bố sẽ làm điều tương tự với Tổng thống đắc cử Joe Biden.
Hạ nghị sĩ Marjorie Taylor Greene, người vừa đắc cử trong cuộc bầu cử năm 2020, ngày 14.1 thông báo trên Twitter rằng bà sẽ công bố điều khoản luận tội ông Biden ngay trong ngày làm việc đầy đủ đầu tiên của ông Biden, ngày 21.1.
“Đã đến lúc đưa ra quan điểm. Tôi tự hào khi là tiếng nói của những cử tri đảng Cộng hòa đã bị phớt lờ”, bà Greene viết.
Dù chưa nói rõ sẽ luận tội ông Biden với cáo buộc gì nhưng trả lời phỏng vấn kênh Newsmax, bà Greene nhấn mạnh sẽ đảm bảo ông Biden phải chịu trách nhiệm. “Chúng ta không thể có một tổng thống Mỹ sẵn sàng lạm quyền và dễ dàng bị các chính phủ nước ngoài, công ty năng lượng Trung Quốc, công ty năng lượng Ukraine mua chuộc”, bà Greene tố cáo.

Con trai ông Biden bị điều tra hình sự liên bang về giao dịch làm ăn với Trung Quốc

Theo tờ The Hill, bà Greene lặp lại cáo buộc mà nhiều đồng minh của Tổng thống Trump đưa ra trong những tháng qua, rằng ông Biden khi còn làm phó tổng thống đã đe dọa hoãn một khoản vay cho Ukraine nếu Tổng công tố viên Ukraine Viktor Shokin không bị cách chức.
Ông Shokin khi đó đang điều tra hãng khí đốt Burisma Holdings của Ukraine, công ty mà ông Hunter Biden (con trai của ông Joe Biden) là thành viên hội đồng quản trị.
Trong một hội nghị của Hội đồng Quan hệ đối ngoại (Mỹ) năm 2018, ông Biden cũng xác nhận việc Mỹ từng dọa cắt khoản vay 1 tỉ USD cho Ukraine nếu ông Shokin không bị thay thế.

Ông Joe Biden và con trai Hunter

Reuters

Tuy nhiên, việc Mỹ gây sức ép được cho là vì ông Shokin không điều tra nghi án tham nhũng của các quan chức Ukraine, không phải nhằm buộc ông này ngừng điều tra hoạt động kinh doanh của ông Hunter. Ông Biden cũng đã phủ nhận việc gây sức ép có liên quan đến hoạt động kinh doanh của con trai.
Mặt khác, ngay trước thềm bầu cử tổng thống Mỹ, đương kim chủ nhân Nhà Trắng Donald Trump đã đưa ra cáo buộc cho rằng ông Hunter Biden đã có quan hệ làm ăn và nhận nhiều nguồn lợi từ Trung Quốc.
Theo Fox News, việc bà Greene đe dọa luận tội ông Biden có thể chỉ mang tính biểu tượng vì sẽ cần đa số thành viên hạ viện thông qua việc luận tội để đưa cáo buộc lên thượng viện xét xử. Trong khi đó, đảng Dân chủ sẽ kiểm soát cả lưỡng viện quốc hội khóa mới.
Xem thêm:

Washington dựng rào thép gai, tăng cường an ninh cao độ trước thềm lễ nhậm chức của ông Biden

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.