Vì sao Nga khôi phục đoàn tàu lửa phóng tên lửa liên lục địa?

15/05/2016 17:00 GMT+7

Trước mối đe doạ từ cơ sở phòng thủ tên lửa đạn đạo tại Romania mà NATO vừa triển khai, những đoàn tàu phóng tên lửa chiến lược của Nga sẽ là vũ khí đáp trả hữu hiệu.

TASS gần đây dẫn nguồn tin cho biết Nga đang thiết kế những thành phần của tổ hợp tên lửa đường sắt, còn gọi là Barguzin nhằm vận chuyển và phóng các tên lửa hạt nhân chiến lược.
Năm 2014, tướng Sergei Karakayev, chỉ huy Lực lượng tên lửa chiến lược Nga (SMF) thông báo theo quyết định của tổng thống, Nga đã khôi phục việc sản xuất các đoàn tàu lửa dùng phóng tên lửa liên lục địa Barguzin.
Hãng thông tấn Regnum dẫn nguồn tin quân sự cho hay dự án đoàn tàu phóng tên lửa sẽ được hoàn thành vào đầu năm 2018, theo Sputnik ngày 14.5. Regnum tiết lộ quân đội Nga có thể sẽ nhận 5 đoàn tàu Barguzin vào năm 2020. Hồi cuối tháng 2, đài Tiếng vọng Moscow dẫn lời ông Viktor Nesterov, lãnh đạo Cục giáo dục quân sự thuộc SMF nói các đoàn tàu phóng tên lửa liên lục địa sẽ được biên chế vào quân đội Nga từ năm 2020.

Tướng Nga nói tên lửa liên lục địa Nga vượt Mỹ

Thượng tướng Sergei Karakayev, chỉ huy Lực lượng tên lửa chiến lược Nga cho rằng hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ tại châu Âu không đủ sức chống đỡ trước khả năng chiến đấu của Lực lượng tên lửa Nga.
Các chuyên gia quân sự Nga nhận xét hệ thống này là công cụ cân bằng sức mạnh nhằm đối phó hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo mà NATO vừa triển khai tại Đông Âu. Nga cáo buộc Mỹ và NATO cố bao vây Nga, vô hiệu hoá khả năng răn đe hạt nhân của Nga. Tuy nhiên với những đoàn tàu Barguzin phóng tên lửa hạt nhân, mối đe doạ của NATO sẽ được giảm thiểu.
Đoàn tàu Barguzin có vẻ ngoài tương tự những đoàn tàu lửa bình thường và không thể bị kẻ địch phát hiện. Tổ hợp phóng tên lửa hạt nhân này có thể di chuyển liên tục ở toàn hệ thống đường sắt Nga vốn có chiều dài thứ 2 thế giới. Theo Sputnik, đoàn tàu lửa chiến đấu này có thể di chuyển đến 1.000 km mỗi ngày.
Đoàn tàu phóng tên lửa lần đầu được sử dụng trong quân đội Liên Xô năm 1987 nhưng bị ngưng sử dụng hoàn toàn vào năm 2007 theo Hiệp ước giải trừ vũ khí chiến lược (START II) giữa Nga và Mỹ. Tuy nhiên, việc Nga hiện đại hoá đoàn tàu Barguzin không vi phạm điều khoản của START mới, ký vào năm 2010.
Đoàn tàu phòng tên lửa sẽ là biện pháp đối phó hữu hiệu của Nga trước hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo Aegis của NATO mà Nga cho là "mối đe doạ" TASS
Mỗi đoàn tàu chở được 6 tên lửa liên lục địa RS-24 Yars và có thể vào vị trí khai hoả chỉ trong vài phút. Hơn nữa, đoàn tàu Barguzin sẽ được trang bị các hệ thống tác chiến điện tử tiên tiến và công nghệ tàng hình hiện đại.
Sputnik dẫn lời chuyên gia quân sự Nga Leonid Nersisyan nhấn mạnh việc Mỹ đơn phương rút khỏi hiệp ước chống tên lửa đạn đạo vào đầu những năm 2000 khiến Nga cực lỳ lo ngại và buộc phải tìm cách đối phó với mối đe doạ.
Theo ông Nersisyan, khái niệm hệ thống tấn công nhanh toàn cầu (PGS) của Mỹ lập ra cũng là một yếu tố gây bất ổn tình hình. PGS là hệ thống có thể tiến hành các cuộc không kích với độ chính xác cao, nhắm vào các mục tiêu ở mọi nơi chỉ trong 1 giờ bằng các vũ khí bội siêu thanh. Ông Nersisyan nhấn mạnh đoàn tàu Barguzin sẽ giúp vô hiệu hoá mối đe doạ từ hệ thống phòng thủ tên lửa của NATO tại Romania cũng như khái niệm PGS.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.