Vì sao Mỹ muốn mua hệ thống phòng không S-400 từ Thổ Nhĩ Kỳ?

Khánh An
Khánh An
30/06/2020 15:14 GMT+7

Các nghị sĩ Mỹ muốn gây áp lực buộc Thổ Nhĩ Kỳ bán lại hệ thống phòng không S-400 mua của Nga để hai bên tiếp tục chương trình tiêm kích F-35.

Theo trang Defense News, Mỹ sẽ có thể mua hệ thống phòng không S-400 do Nga chế tạo thông qua Thổ Nhĩ Kỳ, dựa trên dự luật vừa được trình lên thượng viện.
Thượng nghị sĩ Whip John Thune đề xuất chỉnh sửa Đạo luật ủy nhiệm quốc phòng 2021 theo hướng cho phép mua hệ thống S-400 dưới danh nghĩa mua sắm tên lửa cho lục quân.
Động thái này diễn ra một năm sau khi Mỹ loại đồng minh NATO là Thổ Nhĩ Kỳ khỏi chương trình F-35 đa quốc gia vì Ankara nhận hệ thống phòng không của Nga theo thỏa thuận trị giá 2,5 tỉ USD.
Đề xuất thể hiện nỗ lực của các nghị sĩ Mỹ trong việc xoa dịu bất đồng giữa Washington và Ankara liên quan đến chương trình tiêm kích F-35.
Trong khi đó, Chủ tịch Ủy ban đối ngoại Thượng viện Jim Risch đề xuất một thay đổi cứng rắn hơn với việc áp dụng Đạo luật CAATSA đối với Thổ Nhĩ Kỳ trong vòng 30 ngày kể từ khi thông qua Đạo luật ủy nhiệm quốc phòng.
Đạo luật CAATSA do Tổng thống Donald Trump ký hồi tháng 8.2017, ủy quyền cho chính quyền Mỹ trừng phạt các bên có giao dịch lớn với những bên thuộc chính quyền Nga trong lĩnh vực quốc phòng và tình báo.
Hai ông Thune và Risch đều là những thượng nghị sĩ có tầm ảnh hướng lớn, nhưng không có gì đảm bảo các đề xuất sửa đổi của họ sẽ được đưa vào đạo luật hay được thông qua tại hạ viện.

[VIDEO] Thổ Nhĩ Kỳ nhận S-400, sẵn sàng nhận cấm vận từ Mỹ

Theo cựu quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ Jim Townsend, Mỹ vẫn thường mua công nghệ nước ngoài nên có thể khai thác công nghệ của S-400 và thử nghiệm các chiến thuật của Mỹ. Nếu Thổ Nhĩ Kỳ không chịu hợp tác thì mối quan hệ giữa hai nước vẫn sẽ tiếp tục trở ngại.
“Tôi cho rằng việc Mỹ mua S-400 của Thổ Nhĩ Kỳ là cách hay để đưa Tổng thống Recep Tayyip Erdogan khỏi tình trạng mắc kẹt mà ông ấy tự đặt vào. Chúng ta chỉ muốn lấy hệ thống đó khỏi Thổ Nhĩ Kỳ và cho phép nước này tham gia vào chương trình F-35 trở lại”, ông phân tích.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.