Vì sao Mỹ, Ả Rập Xê Út không bảo vệ được nhà máy lọc dầu?

Khánh An
Khánh An
18/09/2019 15:48 GMT+7

Các tên lửa và máy bay không người lái (UAV) tham gia tấn công dường như đã bay thấp gần mặt đất để tránh bị hệ thống phòng không phát hiện.

Tờ The Wall Street Journal ngày 18.9 dẫn lời các quan chức Mỹ thừa nhận lực lượng của nước này và Ả Rập Xê Út không thể phát hiện kịp thời vụ không kích nhằm vào 2 nhà máy lọc dầu của quốc gia Trung Đông.
Theo đó, các lực lượng này chủ yếu tập trung vào khu vực biên giới phía nam với Yemen, nơi Riyadh đang dẫn đầu liên minh chống lại lực lượng Houthi do Iran hậu thuẫn trong cuộc nội chiến Yemen.
Trong khi đó, theo các nguồn tin, những tên lửa và UAV tấn công từ hướng lãnh thổ Iran ở phía bắc vùng Vịnh, dù đến nay Tehran luôn bác bỏ cáo buộc lên quan đến vụ tấn công.
Tờ The Washing Post dẫn lời các chuyên gia nhận định rằng chi phí quốc phòng tốn kém của Ả Rập Xê Út, đặc biệt là các vũ khí mua từ Mỹ, không thể phát hiện vụ tấn công vào các nhà máy lọc dầu là có nguyên nhân đặc biệt.

[VIDEO] Mỹ: vụ tấn công nhà máy dầu Ả Rập Xê Út xuất phát từ Iran

Giới phân tích nhận định chiến dịch tấn công được chuẩn bị một cách kỹ lưỡng khác thường, khiến những nước có nhiều kinh nghiệm và trang bị các hệ thống vũ khí hiện đại cũng khó phát hiện và vô hiệu hóa.
“Đây thực sự là cuộc tấn công không có sơ sót. Điều đó thật kinh ngạc”, chuyên gia Michael Knights tại Viện Chính sách cận đông Washington nhận định và cho rằng chỉ có 1 trong số 20 tên lửa không trúng mục tiêu. Bên cạnh đó, các tên lửa và UAV dường như đã xuất phát từ nhiều địa điểm khác nhau.
Theo ông Knights, hệ thống phòng thủ tên lửa của Riyadh được phát triển từ khoảng năm 1990 sau khi xảy ra cuộc chiến tranh Iran – Iraq với các máy bay và tên lửa đạn đạo là mối đe dọa chính và có thể dễ dàng bị phát hiện bằng radar từ xa.
Tuy nhiên, tên lửa hành trình và UAV bay gần đất hơn nhiều khiến radar khó phát hiện. Ở tầm thấp, việc đánh chặn là vô cùng khó khăn nếu phát hiện chậm.

[VIDEO] Nhân nhà máy dầu Ả Rập Xê Út bị tấn công, ông Putin chào hàng tên lửa phòng không Nga

Ở góc độ khác, chuyên gia Thomas Karako thuộc Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS-Mỹ), cho rằng về lý thuyết thì hệ thống Patriot có thể phát hiện, dù nó căn bản được thiết kế để đối phó tên lửa đạn đạo.
Tuy nhiên, điều đó còn tùy thuộc vào vị trí đặt hệ thống Patriot vì vùng bao phủ khá giới hạn. Trong khi đó, chưa dõ liệu các nhà máy lọc dầu bị tấn công ở Khurais và Abqaiq có được hệ thống Patriot bảo vệ hay không.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.