Vì sao Indonesia từ chối cho máy bay săn ngầm Mỹ sử dụng căn cứ?

20/10/2020 15:38 GMT+7

Mỹ đã đề nghị Indonesia cho phép máy bay tuần biển săn ngầm P-8 được hạ cánh và tiếp nhiên liệu nhưng nước này từ chối.

Reuters ngày 20.10 dẫn lời một số quan chức cấp cao Indonesia cho biết nước này đã từ chối cho máy bay P-8 Poseidon của Mỹ hạ cánh và nạp nhiên liệu tại các sân bay ở Indonesia.
Theo các quan chức Indonesia, giới chức Mỹ nhiều lần tiếp xúc cấp cao với bộ trưởng quốc phòng và ngoại trưởng Indonesia trong tháng 7 và tháng 8 để đưa ra đề nghị. Tuy nhiên, Tổng thống Joko Widodo không chấp nhận đề nghị này.
Máy bay P-8 với năng lực tác chiến chống tàu ngầm lẫn tàu nổi và khả năng trinh sát, tình báo tiên tiến, đã được cho hoạt động tại Biển Đông ít nhất 6 năm qua, theo Reuters. Máy bay có thể mang theo ngư lôi và tên lửa hành trình.

Indonesia không cho máy bay tuần thám Mỹ hạ cánh tiếp nhiên liệu, vì sao?

Các nhà phân tích quân sự cho biết máy bay P-8 gần đây cất cánh từ căn cứ tại Singapore, Philippines và Malaysia để hoạt động trên Biển Đông.
Các quan chức Indonesia nói đề nghị của Mỹ khiến chính quyền Indonesia ngạc nhiên vì nước này giữ quan điểm trung lập về chính sách ngoại giao, chưa từng cho quân đội nước ngoài hoạt động tại Indonesia.
Hồi tháng 9, Ngoại trưởng Retno Marsudi nói Indonesia quan ngại về việc leo thang căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc và việc quân sự hóa tại Biển Đông. Bà Marsudi nói Indonesia không muốn bị mắc kẹt trong sự đối đầu này mà chỉ muốn làm đối tác của các bên.

Video hiếm về quân đội Mỹ thực hiện nhiệm vụ trên biển Đông

Cựu đại sứ Indonesia tại Mỹ Dino Patti Djalal cho rằng đề nghị của phía Mỹ là không phù hợp vì nước này không muốn bị đưa vào chiến dịch chống Trung Quốc.
Ông Djalal nói tuy Indonesia giữ chính sách độc lập nhưng mối quan hệ kinh tế của nước này với Trung Quốc ngày càng lớn. “Trung Quốc là nước ảnh hưởng nhiều nhất đối với Indonesia vào lúc này”, ông Djalal tuyên bố.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.