Vì sao điện mừng từ các nước chưa đến tay ông Biden?

Khánh An
Khánh An
12/11/2020 15:00 GMT+7

Tổng thống tân cử Joe Biden vẫn chưa được tiếp cận điện mừng của nhiều nước gửi, do chính quyền của Tổng thống Trump cấm ông tiếp cận tại Bộ Ngoại giao.

Đài CNN ngày 12.11 dẫn nguồn từ các quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay cơ quan này đang giữ một số lượng lớn những bức điện do lãnh đạo các nước gửi cho Tổng thống tân cử Mỹ Joe Biden, trong khi chính quyền của Tổng thống Donald Trump cản trở ông Biden tiếp cận.
Trước nay, Bộ Ngoại giao ủng hộ mọi liên lạc với tổng thống tân cử nên nhiều nước gửi điện đến bộ. Tuy nhiên, nhiều bức điện vẫn chưa đến tay ông Biden vì tổng thống tân cử này hiện bị chính quyền đương nhiệm cấm tiếp cận nguồn lực của Bộ Ngoại giao, lý do là vì Tổng thống Trump chưa công nhận chiến thắng của đảng Dân chủ.
Sau khi ông Biden giành đa số phiếu cử tri, nhóm thực hiện chiến dịch của ông đã liên lạc với nhiều chính phủ nước ngoài mà không có sự liên quan của Bộ Ngoại giao. Bên cạnh đó, ông cũng điện đàm với nhiều lãnh đạo như Thủ tướng Đức Angela Merkel và Thủ tướng Canada Justin Trudeau.
Tuy nhiên, các cuộc điện đàm không được Bộ Ngoại giao hỗ trợ về hậu cần và phiên dịch.
Một nguồn tin cho biết nhóm của ông Biden muốn sử dụng nguồn lực của Bộ Ngoại giao vì họ đã gặp phải nhiều khó khăn không lường trước khi thực hiện các cuộc điện đàm.
Ông Biden không chỉ bị chặn tiếp cận tại Bộ Ngoại giao mà còn bị Ngoại trưởng Mike Pompeo từ chối công nhận chiến thắng khi cho hay “sẽ có sự chuyển giao êm thấm cho chính quyền thứ 2 của ông Trump”.

Ngoại trưởng Mỹ: sẽ có chuyển giao quyền lực cho nhiệm kỳ 2 của Tổng thống Trump

Hiện Tổng thống tân cử còn bị ngăn không được tiếp cận các báo cáo tình báo hằng ngày. Các lãnh đạo nước ngoài bắt đầu nhận thấy Bộ Ngoại giao Mỹ không giúp họ tiếp cận với Tổng thống tân cử Biden và đội ngũ của ông. Do đó, có bên nhờ các cựu nhân viên ngoại giao dưới thời Tổng thống Barack Obama giúp đỡ về cách thức gửi điện chúc mừng ông Biden, theo các nguồn tin.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.