Đến Singapore không muốn rời sân bay vì 'viên kim cương' này

18/05/2019 14:00 GMT+7

Khai trương ngày 17.4.2019, khu phức hợp Jewel ở sân bay Changi (Singapore) thu hút hàng ngàn khách tham quan mỗi ngày và đang dần được xem là biểu tượng mới của đảo quốc châu Á này.

Khởi công từ năm 2013, dự án 1,25 tỉ USD đã biến một bãi đỗ xe ngoài trời thành khu phức hợp 10 tầng, trong đó 5 tầng trên mặt đất có thiết kế hình vòm với nhiều mảng đa diện như một viên kim cương đúng như tên gọi “Jewel”. Khu vực là một trong những nỗ lực của sân bay Changi nhằm thu hút, phục vụ du khách và cải thiện tiện ích để giữ vững vị trí là trạm trung chuyển đứng đầu khu vực và là sân bay tốt nhất thế giới trong 7 năm liên tiếp.
Giám đốc điều hành Phát triển khu Jewel sân bay Changi cho biết: “Jewel sẽ là một điểm đến mới nhất dành cho du khách và cải thiện trải nghiệm du lịch của hàng triệu khách dừng chân tại Changi”.
Khu phức hợp rộng gần 136.000 m2 có hơn 280 cửa hàng, nhà hàng, khu giải trí và cung cấp tiện nghi cho du khách, và đã thu hút hơn 500.000 người tham quan chỉ trong vòng 6 ngày trước khi chích thức khai trương ngày 17.4.2019.
Điểm nhấn của Jewel là thác nước trong nhà cao 40 mét Diệp Uyên
Điểm nhấn của Jewel là thác nước trong nhà cao 40 mét – một kỉ lục thế giới, bao quanh là khu vườn 5 tầng, là nơi sinh trưởng của 2.500 cây và 100.000 cây bụi. Nước được lưu trữ trong bể chứa 500.000 lít ở tầng hầm 3, phục vụ cho hệ thống tưới cảnh quan. Một trong những thử thách lớn đối với Jewel là phải tạo ra môi trường hài hòa cho cả con người, cây cỏ và vận hành hệ thống sân bay, cụ thể là đảm bảo có đủ ánh nắng cho cây và nhiệt độ 24 độ C cho người, theo kiến trúc sư Moshe Safdie, tác giả của công trình Jewel, cũng là người thiết kế Marina Bay Sands.
Ở tầng cao nhất là công viên Canopy (Vòm cây), phủ xanh toàn bộ diện tích 14.000 mét vuông, sẽ mở cửa từ ngày 10.6.2019 với cầu kính dài 50 mét nhìn được khu vực phía dưới, cùng mê cung, lưới trời rộng 250 mét treo ở độ cao 8 mét.
Hành khách có nhiều lựa chọn nghỉ ngơi, giải trí, mua sắm và ẩm thực trong khu Jewel Diệp Uyên
Ông Michael Chiam, giảng viên ngành Du lịch trường Ngee Ann Polytechnic, nhận xét rằng Jewel sẽ “thay đổi cuộc chơi” trong ngành kinh doanh sân bay và hàng không. Hầu như mọi sân bay đều được xây dựng theo chức năng chính là cung cấp dịch vụ thương mại cho các hãng hàng không và hành khách, nhưng với Changi thì khác.
“Với Jewel, sân bay Changi đang nỗ lực giúp mọi người vui chơi và trải nghiệm ở khu vực gần sân bay. Với những ai quá cảnh ở Singapore, họ sẽ có lí do để đến Jewel và tham quan một phần của Singapore”, ông Chiam nói.
Jewel cũng có khu vực check-in sớm của 26 hãng hàng không, giải quyết được 60% mật độ giao thông của sân bay, mở cửa từ 6g sáng đến khuya. Các quầy làm thủ tục sớm tại Jewel cũng hỗ trợ hành khách đến sân bay 3 giờ trước chuyến bay. Đối với hành khách bay vào Singapore và tiếp tục hành trình bằng tàu du lịch hoặc phà, Jewel sẽ tạo điều kiện cho việc chuyển hành lý và vận chuyển trên mặt đất đến các bến cảng. Phòng chờ ở tầng 1 sẽ giúp những hành khách này có nơi để thư giãn, tắm, ăn lót dạ hoặc ngủ trưa trước hành trình tiếp theo.
Phối cảnh khu Jewel nhìn từ trên cao Jewel Changi
Giám đốc khu vực của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) tại Châu Á-Thái Bình Dương, Vinoop Goel, đánh giá cao sự độc đáo của Jewel. Theo ông, mặc dù có nhiều sân bay trên thế giới có trung tâm thương mại trong khu vực lân cận sân bay, nhưng “không có sân bay nào có quy mô và mức độ tích hợp với các tòa nhà ga hành khách mà chúng ta thấy với Jewel”.
Việc phát triển khu Jewel và một số khu vực khác xuất phát từ sự kỳ vọng lưu lượng hành khách của Changi sẽ tăng ở mức 3-4% mỗi năm trong hai thập niên tới, sau khi đạt kỷ lục 65,6 triệu lượt hành khách đến sân bay vào năm 2018.
Nhằm mở rộng và giảm tắc nghẽn giao thông, Changi đã phát triển một đường băng thứ ba, sẽ đưa vào hoạt động vào đầu năm 2020, cũng như xây dựng Ga 5, nhà ga lớn nhất của Changi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.