Vì sao Đại học Oxford cấp bằng ‘vô nghĩa’ cho doanh nhân Trung Quốc?

Khánh An
Khánh An
16/08/2020 20:00 GMT+7

Đại học Oxford, Anh cấp bằng chứng nhận “Viện sĩ Vành đai và Con đường từ Đại học Oxford” có thể vì mục đích thu hút tài trợ.

Tờ The Guardian ngày 16.8 đưa tin một học giả của Đại học Oxford (Anh) đã trao một bằng cấp “vô nghĩa” cho một doanh nhân Hồng Kông, giữa những quan ngại về ảnh hưởng của Trung Quốc tại các đại học ở Anh.
Trong buổi lễ cấp bằng được tổ chức long trọng tại Thượng Hải vào năm ngoái, ông Alan Hudson, giám đốc chương trình về lãnh đạo và chính sách công của Đại học Oxford, đã trao danh hiệu “Viện sĩ Vành đai và Con đường từ Đại học Oxford” cho ông Chan King Wai, thành viên ban cố vấn cho Quốc hội Trung Quốc.
Lễ được tổ chức tại Thượng Hải với sự tham dự của một quan chức từ Lãnh sự quán Anh và hàng chục người khác.
Đại học Oxford chỉ trao một vài bằng cấp danh dự hằng năm. Ông Hudson đã nghỉ việc tại trường vào năm ngoái và xác nhận ông đã tạo ra danh hiệu để trao cho ông Chan dù danh hiệu này không có ý nghĩa chính thức nào.
“Tôi tra từ viện sĩ và nó hoàn toàn vô nghĩa, nó có nghĩa là bất cứ ai liên quan đến trường, hay bất cứ sự mô tả nào. Do đó, tôi nói chúng tôi có thể ghi lên bằng, ghi nhận sự đóng góp của ông ấy cho chương trình”, ông Hudson thừa nhận.
“Mục đích của việc này là nhằm thu hút tài trợ cho đại học hoặc khoa, và cho vô số chương trình”, theo ông Hudson. Bên cạnh đó, ông nói thêm rằng ông không lên kế hoạch cho buổi lễ được tổ chức long trọng và ghi hình, đồng thời cũng bất ngờ về buổi lễ.
Ông Hudson có mối quan hệ sâu sắc với Trung Quốc và Thượng Hải nói riêng. Ông từng được tặng giải Mộc Lan vàng vì những đóng góp cho Thượng Hải vào năm 2013 đồng thời được phong chức giáo sư thỉnh giảng của Học viện Lãnh đạo Hành pháp Trung Quốc ở Phố Đông.
Tại Oxford, ông đảm nhiệm vai trò giám đốc chương trình về lãnh đạo và chính sách công, bao gồm việc tổ chức các khóa ngắn hạn cho quan chức các nước, trong đó có Trung Quốc.
Đại học Oxford không bình luận về giải thưởng cũng như việc ông Chan có quyên góp hay không. Trong khi đó, ông Hudson cho rằng việc thảo luận về quyên góp vẫn tiếp diễn nhưng ông không nghĩ ông Chan đã đóng góp khoản nào.
Trong diễn biến liên quan, lãnh đạo Hồng Kông Lâm Trịnh Nguyệt Nga cho hay bà đã rút khỏi vai trò là thành viên danh dự tại trường Wolfson thuộc Đại học Cambridge (Anh).
Theo Reuters, bà Lâm cho hay bà đưa ra quyết định sau khi trường này thắc về cam kết của bà trong bảo vệ nhân quyền và tự do ngôn luận, đồng thời khẳng định các cáo buộc là vô căn cứ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.