Vì sao cựu thủ tướng Anh chê kế hoạch tặng vắc xin của G7 là 'mang bát đi xin ăn'?

12/06/2021 16:24 GMT+7

Cựu thủ tướng Anh Gordon Brown ngày 11.6 nói các nước G7 cần phải có kế hoạch toàn diện để tiêm chủng cho thế giới .

Cựu thủ tướng Anh Gordon Brown ngày 11.6 nói cam kết cung cấp vắc xin cho các quốc gia nghèo của nhóm G7 là một thất bại, Reuters đưa tin.

“Tôi e là họ đã thất bại trong thử thách đầu tiên, ngay cả trước khi đàm phán. Những gì họ đang làm trông như mang bát đi xin ăn xung quanh hơn là tạo ra kế hoạch toàn diện để tiêm chủng cho thế giới”, ông Brown nói với Reuters.

“Nếu các quốc gia giàu nhất không thể cùng nhau xây dựng kế hoạch tiêm chủng cho thế giới thành công, tôi không biết ai có thể làm điều đó”, ông Brown nói thêm. Ông Brown cũng nhận định các quốc gia giàu cần xây dựng “kế hoạch toàn diện để tiêm chủng cho thế giới thay vì đưa ra những lời đề nghị rời rạc".

"Sẽ là thất bại thảm hại nếu chúng ta không thể đưa ra kế hoạch trong một hoặc hai tuần tới giúp thế giới xóa bỏ Covid-19", ông Brown cho biết.

Tổng thống Biden: Mỹ sẽ là "kho vắc xin" của thế giới, không đòi điều kiện

Những nhận xét này được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố sẽ tặng 500 triệu mũi vắc xin cho thế giới. Thủ tướng Anh Boris Johnson cũng nói nước này sẽ góp ít nhất 100 triệu mũi tiêm, đồng thời kêu gọi G7 hỗ trợ 1 tỷ liều.

Ông Brown, thủ tướng Anh giai đoạn 2007-2010, đã đi đầu trong việc kêu gọi nước giàu chia sẻ gánh nặng tiêm chủng với các nước đang phát triển. Ông Brown cũng nói các nhà lãnh đạo trong nhóm G7 - gồm Mỹ, Anh, Canada, Pháp, Đức, Ý và Nhật Bản - còn nhiều việc phải làm trong hội nghị thượng đỉnh cuối tuần này để gom được 11 tỷ liều vắc xin thế giới cần.

Các nhà vận động y tế và chống đói nghèo nói việc quyên góp vắc xin của các nước giàu thiếu tham vọng và quá chậm. Điều này cho thấy các nhà lãnh đạo phương Tây vẫn chưa đủ khả năng giải quyết cuộc khủng hoảng y tế cộng đồng tệ nhất trong một thế kỷ này.

Anh, nước chủ nhà của hội nghị G7, nói các nước nên đặt mục tiêu tiêm chủng xong cho thế giới vào cuối năm tới. London sẽ bắt đầu gửi vắc xin đến các nước nghèo hơn trong những tuần tới.

Tuy nhiên, ông Brown cho rằng Thủ tướng Johnson cần thể hiện khả năng lãnh đạo nhiều hơn. “Chính phủ Anh vẫn chưa nhận ra rằng nếu bạn chủ trì hội nghị G7, nói về ảnh hưởng của Anh trên toàn cầu và đã hứa rằng bạn sẽ giúp thế giới tiêm chủng, bạn phải làm được điều đó”, ông Brown chỉ ra.

Mỹ sẽ tặng 500 triệu liều vắc xin Pfizer ngừa Covid-19 cho toàn cầu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.